Đường dẫn truy cập

EU tăng thêm trừng phạt Bắc Triều Tiên


Ảnh tư liệu - Bắc Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo tại một khu vực trong nước không được tiết lộ.
Ảnh tư liệu - Bắc Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo tại một khu vực trong nước không được tiết lộ.

Liên hiệp Âu châu loan báo áp dụng thêm các lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên vì nước này lập lại nhiều lần các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo và thử nghiệm hạt nhân.

Lệnh trừng phạt mới bao gồm lệnh cấm đầu tư vào các ngành công nghiệp hàng không, luyện kim và các ngành có liên quan đến vũ khí quy ước, và cấm cung cấp các dịch vụ điện toán cho những người có liên quan trong ngành khai thác hầm mỏ và hóa chất.

Một tuyên bố của Liên hiệp Âu châu hôm thứ Năm 6/4 nói rằng lệnh trừng phạt mới được áp dụng vì Bắc Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Liên hiệp quốc và các hành động của Bình Nhưỡng cấu thành một “mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh thế giới.”

Liên hiệp Âu châu yêu cầu Bắc Triều Tiên “chấm dứt hành động khiêu khích và từ bỏ vũ khí hạt nhân và chương trình hạt nhân hiện nay” và bắt đầu đối thoại với cộng đồng quốc tế.”

Có thêm bốn người bị đưa tên vào danh sách cấm cấp visa EU và tài sản của họ bị đưa vào danh sách phong tỏa. Tên của bốn người này chưa được công bố.

Hôm thứ Tư, Bắc Triều Tiên đã phóng thử thêm một tên lửa bay được khoảng 60 kilômét và rơi xuống biển Nhật Bản. Tháng trước, nước này đã phóng bốn tên lửa đạn đạo vào vùng biển này để đáp lại cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc hàng năm, mà Bắc Hàn xem như là hành động chuẩn bị cho chiến tranh.

Việc phóng bất cứ vật thể nào bằng công nghệ tên lửa đạn đạo đều vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nhưng Bắc Hàn bất chấp các lệnh cấm đó và xem điều đó vi phạm chủ quyền, quyền tự vệ và quyền theo đuổi công cuộc thám hiểm không gian.

Các lệnh trừng phạt công bố hôm thứ Năm là vòng trừng phạt thứ hai của Liên hiệp Âu châu áp dụng đối với Bắc Triều Tiên kể từ cuối tháng hai vừa qua, khi ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Kim Jong Un, bị ám sát ở Kuala Lumpur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG