Đường dẫn truy cập

Liệu ông Trump có giải quyết được Bắc Triều Tiên?


Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, Nikki Haley, 27/3/2017.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, Nikki Haley, 27/3/2017.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson sẽ tới Liên Hợp Quốc cuối tháng này và lần đầu tiên chủ trì một cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bảo an về việc kìm chế chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, một ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trước cuộc họp này, Tổng thống Trump đã tuyên bố Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đối với Bắc Triều Tiên cả về kinh tế lẫn chính trị và ông muốn Chủ tịch Tập Cận Bình giúp Hoa Kỳ phi hạt nhân hóa quốc gia Đông Bắc Á. Nếu lãnh đạo Trung Quốc không làm như vậy, ông Trump nói ông có thể giải quyết vấn đề mà không cần có Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley khi trả lời phỏng vấn trên đài ABC cuối tuần rồi lại có quan điểm mâu thuẫn với Tổng thống Trump.

“Để chứng tỏ họ quan tâm đến mức nào…, họ phải gây áp lực lên Bắc Triều Tiên. Trung Quốc là quốc gia duy nhất có thể ngăn chặn Bắc Triều Tiên và họ biết điều đó.”

Bà Haley với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng này, cho biết trọng tâm của cuộc họp vào ngày 28 tháng 4 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kết quả cuộc thảo luận giữa ông Tập và ông Trump tại khu nghỉ mát của Tổng thống ở Palm Beach, Florida.

“Hoa Kỳ đã nhìn thấy Trung Quốc trong hơn 25 năm qua nói rằng họ đang quan tâm đến vấn đề Bắc Triều Tiên nhưng chúng tôi đã không nhìn thấy họ hành động theo cách họ có quan tâm,” bà trả lời ABC. "Chính quyền này muốn thấy họ hành động, và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ gây áp lực lên Trung Quốc để họ làm điều đó.”

Khi phóng viên hỏi rằng Hoa Kỳ sẽ làm gì nếu Trung Quốc không chịu hợp tác, thì bà Haley nhấn mạnh rằng: “Họ sẽ phải hợp tác”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG