Đường dẫn truy cập

Chưa có vaccine, COVID vẫn là ‘mối đe dọa thường xuyên’


Bác sĩ David Nabarro, Đặc sứ về COVID của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)
Bác sĩ David Nabarro, Đặc sứ về COVID của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Đặc sứ về COVID của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 19/5 tuyên bố virus corona sẽ “là một mối đe dọa thường xuyên” cho tới khi tìm ra vaccine hay thuốc trị đáng tin cậy.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Sky News của Anh, bác sĩ David Nabarro nói điều này có nghĩa là thế giới phải cần học cách sống chung với virus corona gây bệnh COVID-19.

Ông Nabarro nói dù thế giới đang dồn sức vào vaccine và có những dấu hiệu hứa hẹn, nhưng WHO tin là “tối thiểu từ một năm rưỡi đến hai năm rưỡi” mới có được một vaccine sẵn sàng. Ông khuyến cáo các qui định về giãn cách xã hội và các biện pháp bảo vệ sẽ phải được tuân thủ trong một thời gian rất dài.

Ông Nabarro nói điều này không có nghĩa là cuộc sống phải ngưng lại. Ông nhắc tới các nước hiện đang duy trì các biện pháp bảo vệ trong khi người dân sinh hoạt làm ăn hàng ngày như tại Singapore, Đức, Hàn Quốc và một số nước đang phát triển. Ông nói những virus khác cũng là mối đe dọa thường xuyên, chẳng hạn như HIV, virus gây bệnh AIDS, đã buộc người dân phải thay đổi hành xử.

Ông Nabarro nói chìa khóa để đối phó với virus corona là tận diệt lây nhiễm bằng xét nghiệm, theo dõi sự tiếp xúc.

“Phải làm công tác y tế công cộng đúng cách, nghĩa là có thể tự vệ chống virus bằng cách nhanh chóng tìm ra người bệnh, xét nghiệm, cách ly và rồi kinh tế sẽ có thể tiến triển,” đặc sứ Nabarro nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG