Đường dẫn truy cập

EU gia hạn chế tài Nga


Các ngoại trưởng EU quyết định gia hạn các biện pháp chế tài Nga trong cuộc họp ngoại trưởng ở Luxembourg.
Các ngoại trưởng EU quyết định gia hạn các biện pháp chế tài Nga trong cuộc họp ngoại trưởng ở Luxembourg.

Ngoại trưởng các nước trong Liên hiệp Châu Âu hôm nay chính thức nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng nữa để đáp lại vai trò của Moscow trong cuộc xung đột ở nước láng giềng Ukraine.

Quyết định được đưa ra giữa cuộc họp của Ngoại trưởng 28 nước thành viên thuộc khối EU tại Luxembourg. Các đặc sứ EU tuần trước đã sơ khởi tán thành biện pháp này.

Chế tài nhắm vào các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng, và tài chính của Nga đã được áp đặt từ tháng 7 năm ngoái, tức khoảng 4 tháng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Nay các biện pháp chế tài này sẽ có hiệu lực tới hết tháng Giêng năm sau.

Phát ngôn nhân điện Kremlin Dmitri Peskov tuyên bố Nga xem các biện pháp trừng phạt này là vô căn cứ và Moscow sẽ phản ứng trên cơ sở ‘có qua có lại.’

Giới phân tích dự báo điều này có nghĩa là Nga có thể sẽ tăng cường thêm lệnh cấm đối với những mặt hàng thực phẩm nhập khẩu từ Châu Âu.

Trên trang mạng xã hội Twitter, người phát ngôn của EU, Maja Kodijancic, nói việc gia hạn chế tài kinh tế đối với Nga được thực hiện với lập trường hoàn tất thực thi thỏa thuận Minsk.

Kế hoạch ngưng bắn này ký hồi tháng 2 giữa Nga, Ukraine, Đức, và Pháp một phần kêu gọi rút lui tất cả các vũ khí hạng nặng và binh sĩ nước ngoài ra khỏi miền Đông Ukraine. Giới quan sát cho hay thỏa thuận vừa kể đã bị vi phạm nhiều lần

Trong khi đó, website của Kremlin cho hay trong cuộc điện đàm 3 chiều hôm nay với Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp, Tổng thống Nga nhắc lại nhu cầu cần phải ngưng ngay lập tức điều mà website này mô tả là các vụ dội pháo của lực lượng chính phủ Ukraine vào các vùng dân cư ở miền Đông Ukraine.

Trang web của điện Kremlin tường thuật rằng ông Putin cũng kêu gọi tiếp sức cho tiến trình xử lý xung đột qua đường lối chính trị bằng cách giải quyết các vấn đề cải cách hiến pháp và tái cơ cấu kinh tế-xã hội khu vực Đông Nam của Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG