Đường dẫn truy cập

EU nhất trí kéo dài những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chính phủ các nước Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để kéo dài những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga thêm sáu tháng nữa vì vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Điện Kremlin cảnh báo rằng Moscow sẽ trả đũa.

Các phái viên EU đi đến quyết định này hôm thứ Tư tại Brussels và dự kiến sẽ chính thức thông qua tại cuộc họp của 28 bộ trưởng ngoại giao của khối ở Luxembourg vào tuần sau.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết Moscow sẽ chính thức đáp trả quyết định kéo dài những biện pháp trừng phạt một khi nó được chính thức hóa. Ông nói sự đáp trả sẽ "dựa trên nguyên tắc tương hỗ." Các nhà phân tích dự đoán phản ứng này sẽ bao gồm thêm một lệnh cấm thực phẩm nhập khẩu của châu Âu.

Những biện pháp trừng phạt nhắm vào các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và tài chính của Nga ban đầu được áp đặt vào tháng 7 năm 2014 - bốn tháng sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và chỉ vài tuần sau khi máy bay của hãng hàng không Malaysia Airline bị bắn rơi trong lãnh thổ mà phiến quân chiếm cứ gần biên giới Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi đầu tháng này đã vận động các đồng minh châu Âu không giảm nhẹ những biện pháp trừng phạt áp đặt hồi năm 2014, cho đến khi Moscow cho thấy họ sẵn lòng hơn trong việc ủng hộ một thỏa thuận ngừng bắn mong manh mà Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã ký vào tháng 2 năm nay.

Các nhà phân tích và các nhà quan sát cho rằng những thỏa thuận Minsk ấn định lệnh ngừng bắn thường xuyên bị vi phạm.

Những biện pháp trừng phạt vào năm ngoái là phản ứng mạnh mẽ nhất nhắm vào Moscow kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc hơn hai thập niên trước.

Vào thời điểm đó, các quan chức Mỹ cho biết những chế tài nhắm vào lĩnh vực ngân hàng, xuất khẩu và các giao dịch kinh doanh quốc tế khác của Nga đều nhằm mục đích tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế Nga đang trượt dài vào một cuộc suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG