Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ai Cập được giao phó một số quyền hành của Tổng Thống


Thủ tướng lâm thời Ai Cập Kamal el-Ganzouri.
Thủ tướng lâm thời Ai Cập Kamal el-Ganzouri.

Hội đồng quân sự cầm quyền ở Ai Cập đã giao một số quyền hành của Tổng thống cho Thủ tướng lâm thời Kamal el-Ganzouri.

Hãng thông tấn chính thức MENA của nhà nước Ai Cập hôm nay loan tin Hội đồng Quân lực Tối cao sẽ tiếp tục kiểm soát quân đội và bộ máy tư pháp khi trao thêm quyền hành cho ông Ganzouri.

Giới quân sự cầm quyền ở Ai Cập hôm thứ ba loan báo sẽ sửa đổi hiến pháp để cho Thủ tướng Ganzouri có thêm quyền hành hơn vị tiền nhiệm là ông Essam Sharaf, người đã từ chức hồi tháng trước giữa tình hình bất ổn tại nước này. Giới chỉ trích tố cáo rằng hội đồng quân sự cầm quyền đã không cho phép nội các trước có đủ quyền hành.

Ông Ganzouri hôm nay tiết lộ danh sách các nhân vật trong nội các mới, bổ nhiệm một người đứng đầu ngành an ninh khu vực lên làm Bộ trưởng Nội vụ. Ông Mohammed Ibrahim sẽ lên thay thế ông Mansour al-Eissawy. Nhiều nhà hoạt động đối lập trẻ đã kêu gọi thay thế ông Eissawy bằng một gương mặt dân sự vì ông Eissawy cũng từng là một cảnh sát.

Thủ tướng Ganzouri thông báo Bộ trưởng tài chính sẽ là ông Mumtaz al-Saeed, một cựu chiến binh hiện đối mặt trước các thách thức trong việc bình ổn nền kinh tế đang khốn đốn bởi vụ bạo động kể từ khi Tổng thống độc tài Hosni Mubarak từ chức hồi tháng 2. Một số bộ trưởng đương nhiệm sẽ lưu lại trong nội các, giữ quyền điều hành cho tới khi tiến trình bầu cử quốc hội nhiều giai đoạn của Ai Cập kết thúc vào tháng 3 năm tới.

Cựu Tổng thống Mubarak, 2 con trai, và cựu Bộ trưởng Nội vụ đều phải ra tòa về các cáo trạng bao gồm sát hại người biểu tình và lạm dụng quyền hành. Thông tấn xã MENA hôm nay loan tin tòa án Ai Cập đã bác bỏ đơn kháng cáo đòi thay thế vị thẩm phán chính trong phiên tòa xét xử ông Mubarak. Các luật sư đại diện cho gia đình của các nạn nhân bị sát hại đã đưa ra yêu cầu này.

Trong khi đó, cử tri Ai Cập đang chờ đợi kết quả chính thức của cuộc bầu cử quốc hội vòng nhì được tổ chức mấy ngày trước đây trong tuần. Uûy ban bầu cử nói sẽ loan báo kết quả cuối ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG