Đường dẫn truy cập

Quân đội Ai Cập kêu gọi người lao động ngưng đình công


Cảnh sát Ai Cập tuần hành trong thủ đô Cairo đòi tăng lương
Cảnh sát Ai Cập tuần hành trong thủ đô Cairo đòi tăng lương

Người lao động Ai Cập tiếp tục đình công, giữa lúc cả nước được nghỉ một ngày để chuẩn bị bước vào cuộc sống mới, vắng bóng Tổng thống Hosni Mubarak.

Nhân viên ngân hàng, tài xế xe cứu thương, cảnh sát và công nhân vận tải tham gia đình công hôm thứ Hai để đòi tăng lương và muốn có các quyền lợi tốt hơn.

Quân đội đã ra thông cáo kêu gọi mọi người đi làm lại.

Thông cáo nói rằng công dân và công đoàn hãy cố gắng tối đa để tạo một khung cảnh lành mạnh, giúp quân đội điều hành đất nước một cách êm đẹp giữa thời buổi khó khăn, cho tới khi nào quyền lực được giao lại cho những người dân sự được dân bầu lên.

Thứ Hai là một ngày lễ tại Ai Cập, và thứ Ba cũng là ngày lễ mừng sinh nhật Tiên tri Muhammad. Các ngân hàng và thị trường chứng khoán Ai Cập vẫn còn đóng cửa.

Gihan Mohamed, một người tham gia biểu tình mấy hôm trước nói rằng dân chúng vẫn còn lo ngại về tình hình kinh tế:

“Đã có đôi chút tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm trước mắt. Những mất mát và thiệt hại về kinh tế bây giờ tạm coi là đã qua đi. Phải mất một thời gian chúng tôi mới khôi phục lại được, nhưng hy vọng là khôi phục được.”

Quân đội đã giải tán Quốc hội và tạm ngưng thi hành Hiến pháp và có tin nói rằng quân đội đã có một thời biểu cho những cải cách.

Anh Wael Ghonim, nhân viên gốc Ai Cập của hãng Google đã giúp đỡ các cuộc biểu tình trong những ngày qua cho biết trên Facebook là quân đội đã gặp đại diện của thanh niên, và phía những người trẻ đã được thông báo là một ủy ban độc lập đang sửa Hiến pháp, độ 10 bữa nữa là xong; sau đó độ 2 tháng, nhân dân sẽ biểu quyết về những sửa đổi đó.

Phía quân đội không minh thị xác nhận tin này, mà chỉ bảo đảm sẽ có thay đổi Hiến pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG