Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Việt Nam cần trả tự do ngay cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ


Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một nhân vật bất đồng chính kiến và là một chuyên viên luật pháp xuất thân từ một gia đình danh giá
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một nhân vật bất đồng chính kiến và là một chuyên viên luật pháp xuất thân từ một gia đình danh giá

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức về vụ xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ hôm thứ Hai.

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, một nhân vật bất đồng chính kiến và là một chuyên viên luật pháp xuất thân từ một gia đình danh giá đã bị phạt 7 năm tù vì bị gán vào tội có ý đồ lật đổ chính phủ Việt Nam.

Các tội trạng được gán cho ông là kêu gọi giải thể đảng Cộng sản Việt Nam, cổ vũ chế độ đa đảng, và xem cuộc chiến tranh vừa qua là một cuộc nội chiến.

Theo các hãng tin quốc tế, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã nói trước tòa ông không phạm tội tuyên truyền chống nhà nước, vụ án này được dàn dựng để chống lại ông, và vụ xử này hoàn toàn bất hợp pháp.

Là người tốt nghiệp tiến sĩ luật tại trường đại học Sorbonne của Pháp, ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt tháng 11 năm ngoái và bị nhà chức trách khởi tố vì đã đưa lên Internet nhiều bài chống lại nhà nước và trả lời phỏng vấn có nội dung phê phán nhà nước.

Khi kêu gọi một chế độ đa đảng, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nói đảng Cộng sản Việt Nam chỉ phục vụ lợi ích bất chính của một nhóm nhỏ. Ông cũng phê phán việc giam giữ hàng trăm ngàn quân nhân và công chức miền Nam Việt Nam sau khi người cộng sản chiến thắng vào năm 1975.

Năm 2009, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì đã đồng ý cho người Trung Quốc khai thác bô-xít ở Tây nguyên. Năm ngoái, ông lại khởi kiện Thủ tướng một lần nữa vì đã ký nghị định cấm khiếu kiện tập thể.

Là một luật gia được nhiều người nể trọng, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã đại diện cho quyền lợi của nhiều thành phần xã hội, trong đó có công nhân, blogger, giáo dân Công giáo và dân oan đòi đất. Nhiều nhà thờ Công giáo đã tổ chức đêm canh thức năm ngoái sau khi Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ủng hộ giáo dân Cồn Dầu trong khi có tranh chấp đất đai với chính quyền địa phương.

Hoa Kỳ quan tâm sâu sắc trước việc kết tội và ra bản án đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Hoa Kỳ cũng quan tâm trước sự kiện dường như vụ xử đã không theo đúng quy trình pháp lý, và quan tâm trước sự kiện có nhiều người tìm cách theo dõi vụ xử vẫn còn tiếp tục bị giam cầm.

Việc kết tội Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đi ngược với Tuyên ngôn Phổ quát về Nhân quyền của quốc tế, và đặt ra dấu hỏi nghiêm trọng về quyết tâm của Việt Nam về chế độ pháp quyền và cải cách.

Không ai phải chịu giam cầm vì hành xử quyền tự do phát biểu của mình. Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay tức khắc cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và tất cả các tù nhân lương tâm.

* Bài xã luận "Hoa Kỳ: Việt Nam cần trả tự do ngay cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ" phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG