Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và biến động ở Thái Lan hiện nay


Trong bối cảnh biến động chính trị ở Thái Lan tiếp diễn, Hoa Kỳ đã cho công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ

Số người chết trong cuộc biểu tình bạo động mới nhất trên đường phố Thái Lan đã lên đến ít nhất là 36 người, trong lúc các lực lượng an ninh và những người biểu tình chống chính phủ tiếp tục cuộc đối đầu sôi sục.

Khoảng 5.000 người vẫn còn ở yên tại chỗ trong khu vực thương mại chính của Bangkok, nơi mà từ hơn 2 tháng qua họ đã đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán chính phủ và tổ chức cuộc bầu cử mới.

Các vụ xô xát leo thang giữa người biểu tình và quân đội làm nhiều người lo ngại xáo trộn có thể lan ra bên ngoài thủ đô. Ngoài ý nghĩa chính trị, các vụ xô xát này còn phơi bày một sự chia rẽ sâu xa trong xã hội Thái.

Cả hai phe đều tuyên bố sẵn lòng điều đình để giải quyết cuộc tranh chấp mà cho tới nay đã làm tổng cộng 65 người chết, hơn 250 người bị thương, gây thiệt hại cho kinh tế Thái, trong đó có du lịch, một ngành chủ lực.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán trước đây giữa chính quyền và người biểu tình đều dẫn đến tan vỡ. Một cuộc dàn xếp chính trị đáng lẽ đã giúp chấm dứt biểu tình và tổ chức cuộc bầu cử mới có vẻ như sắp đạt được trước đây trong tháng. Mặc dù thỏa thuận đó cuối cùng đã thất bại, điều đó không có nghĩa là Thái Lan không thể đạt được một dàn xếp chính trị.

Là một nước bạn lâu năm của Thái Lan, Hoa Kỳ rất quan tâm trước các vụ bạo động và đang theo dõi sát tình hình. Hoa Kỳ tin rằng trở lại bàn điều đình để giải quyết các dị biệt thông qua các phương tiện ôn hòa là cách tốt nhất để phục vụ lợi ích của tất cả các phe phái.

Hoa Kỳ kêu gọi tất cả các phe liên hệ nên chứng tỏ có sự tự chế. Giữa lúc đôi bên đều có những cảm xúc cao, đàm phán ôn hòa là cách tốt nhất, và thực sự là cách duy nhất để duy trì một xã hội an bình và hợp quần mà Thái Lan đang mưu tìm.

Hoa Kỳ mạnh mẽ ủng hộ quốc gia Thái Lan và nhân dân Thái Lan trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

* Bài xã luận "Hoa Kỳ và biến động ở Thái Lan hiện nay" phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG