Đường dẫn truy cập

Đụng độ Ấn -Trung ở Hy Mã Lạp Sơn


Fireworks explode over the Cathedral of Russian Armed Forces during the Spasskaya Tower military music festival in Kubinka, outside Moscow.
Fireworks explode over the Cathedral of Russian Armed Forces during the Spasskaya Tower military music festival in Kubinka, outside Moscow.

Các giới chức an ninh Ấn Độ cho hay binh sĩ Ân có tham gia một cuộc đụng độ ném đá với binh sĩ Trung Quốc trong một khu vực tranh chấp trên dãy Hy mã Lạp sơn hôm thứ Tư 16/8.

Đụng độ xảy ra khi binh sĩ Ấn ngăn chặn binh sĩ Trung Quốc đi vào khu vực núi non ở Ladakh trong lãnh thổ Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Ấn Độ. Cuộc đối đầu kết thúc sau khi hai bên rút lui về vị trí.

Trung Quốc chưa bình luận gì về vụ việc này.

Các lực lượng Ấn Độ và Trung Quốc đang tiếp tục đối đầu nhau trong cuộc xung đột đã kéo dài hai tháng qua tại một khu đất đang trong vòng tranh chấp giữa Bhutan, đồng minh thân nhất của Ấn Độ, và Trung Quốc. Vụ việc bắt đầu khi quân đội Ấn được triển khai nhằm cản trở một dự án xây đường cao tốc ở Cao nguyên Doklam. Khu vực này còn được gọi là "Cổ gà", và là vùng có tầm chiến lược quan trọng đối với Ấn Độ.

Một viên chức Ấn Độ nói với BBC rằng ông không thể khẳng định hay phủ nhận nguồn tin của giới truyền thông, nhưng ông nói "đây không phải là lần đầu tiên một chuyện tương tự như thế xảy ra”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố chính thức đòi " Ấn Độ phải lập tức và vô điều kiện triệt thoái toàn bộ nhân lực và trang thiết bị ra khỏi đất Trung Quốc", đồng thời khẳng định binh sĩ của họ đang ở trong lãnh thổ Trung Quốc khi đối đầu diễn ra.

Ấn Độ và Bhutan có quan hệ quân sự và kinh tế chặt chẽ với nhau. New Delhi dẫn các hiệp ước với Bhutan, cho phép binh sĩ Ấn Độ có mặt trong khu vực bất chấp Bắc Kinh lớn tiếng đòi Ấn Độ rút ra khỏi khu vực núi non này.

Vụ việc này được cho là cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa hai khổng lồ châu Á. Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã từng đối đầu nhau trong một cuộc chiến ngắn ngủi vào năm 1962.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG