Đường dẫn truy cập

Đức sẽ tặng hết số vaccine AstraZeneca còn lại cho các nước nghèo


Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn.
Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn.

Đức sẽ tặng hết số vaccine AstraZeneca còn lại cho các nước kém phát triển vào tháng Tám năm nay, theo quyết định của chính phủ ngày 7/7.

Nội các Đức quyết định ít nhất 500.000 liều vaccine AstraZeneca sẽ được trao tặng cho COVAX, tức chương trình chia sẻ vaccine cho các nước nghèo. Hầu hết việc tiêm chủng đã diễn ra tại các nước giàu.

Khoảng 80% số vaccine hiến tặng này sẽ được trao cho COVAX, 20% còn lại sẽ được trao trực tiếp cho các nước Tây Balkan và các nước thành viên của Đối tác phía Đông của EU - Georgia, Moldova và Ukraine - và Namibia, nơi Đức từng lập một chế độ cai trị thuộc địa tàn bạo.

Phe chỉ trích tố cáo các nước giàu không hành động đủ để giúp các nước nghèo được bảo vệ trước COVID.

Hầu hết người Đức ưa chuộng vaccine Pfizer/BioNTech vì những quan ngại về phản ứng phụ và tính hiệu nghiệm của vaccine AstraZeneca.

Trong tuần này, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn loan báo những ai đã tiêm một liều AstraZeneca sẽ được tiêm liều thứ nhì là loại vaccine mRNA như của Pfizer hay Moderna.

Vaccine AstraZeneca không có trong kế hoạch mua vaccine của Đức vào năm tới.

Cho tới nay, Trung Quốc đang đi đầu trong việc tặng vaccine cho các nước Tây Balkan - Albania, Kosovo, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia - làm khơi dậy những chỉ trích rằng Liên hiệp châu Âu để cho đối thủ chiến lược có cú ghi bàn ngoại giao ngay sân sau của EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG