Đường dẫn truy cập

Đức, Pháp hy vọng đạt thỏa thuận ‘không do thám’


Thủ tướng Đức Angela Merkel dự cuộc họp báo ở Brussels, 25/10/13
Thủ tướng Đức Angela Merkel dự cuộc họp báo ở Brussels, 25/10/13
Đức và Pháp yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt do thám châu Âu, với mục đích đạt được một thoả thuận “không do thám” vào cuối năm nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Tổng thống Barack Obama nói với bà là điện thoại của bà không bị theo dõi, trái với tin tức được loan tải trong tuần này.

Khi phát biểu ngày hôm nay tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Thủ tướng Merkel cho biết bà nói với Tổng thống Obama là hành động do thám đồng minh của Washington là điều không thể chấp nhận được.

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất vào lúc này là tìm một căn bản cho tương lai theo đó chúng ta có thể hoạt động và như tôi đã nói ngày hôm nay là lòng tin cần phải được xây dựng trở lại. Điều này có nghiã là lòng tin đã bị lay chuyển mạnh và các thành viên của Hội đồng châu Âu ngày hôm nay đã cùng chia sẻ những mối quan tâm này.”

Thủ tướng Merkel đã cùng với nhà lãnh đạo Pháp, Tổng thống Francois Hollande, cho rằng Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm đối với việc xúc phạm quan hệ đồng minh.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói:

“Nói rõ hơn, chúng tôi muốn chắc chắn là giữa các cơ quan tình báo chúng tôi không thể làm rõ điều gì đã xảy ra trong quá khứ, nhưng chúng tôi có thể đồng ý về những điểm trong tương lai. Đó là điều tôi gọi là Khung Hợp tác Chung.”

Tổng thống Hollande nói các bên liên hệ hy vọng có thể đạt được một thoả thuận vào cuối năm nay.

Các nhà lãnh đạo Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu nói thêm là quan hệ đối tác hợp tác với Hoa Kỳ phải được trên nền tảng của sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt là trong lãnh vực hoạt động bí mật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG