Đường dẫn truy cập

EU nhóm họp trong lúc có thêm cáo buộc Mỹ nghe lén đồng minh


Quốc kỳ Đức bên ngoài Nghị viện Châu Âu ở Brussels, ngày 21/10/2013.
Quốc kỳ Đức bên ngoài Nghị viện Châu Âu ở Brussels, ngày 21/10/2013.
Các nhà lãnh đạo của 28 quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu họp tại Brussels hôm nay, trong khi xảy ra tranh cãi xoay quanh các cáo buộc cho rằng Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ nghe lén các cú điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Sớm hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Đức đã triệu hồi đại sứ Mỹ tại Đức để bàn về vấn đề này. Bộ trưởng Ngoại giao Guido Westerwelle dự kiến sẽ gặp đại sứ Mỹ John Emerson xế ngày hôm nay.

Trong một cuộc nói chuyện qua điện thoại hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với Thủ tướng Merkel rằng Hoa Kỳ không và sẽ không theo dõi các cuộc điện đàm của bà.

Thông báo của Tòa Bạch Ốc nói rằng cả hai nhà lãnh đạo đồng ý gia tăng hợp tác tình báo giữa hai nước nhằm bảo vệ cả hai quốc gia cũng như đồng minh của hai nước cũng như bảo vệ quyền riêng tư của công dân mỗi nước.

Một thông cáo của phát ngôn viên của bà Merkel nói rằng bà đã nói rõ với ông Obama rằng ‘bà coi các hành động [nghe lén] là hoàn toàn không thể chấp nhận được và cực lực lên án điều đó’.

Chính quyền Obama đã phủ nhận các tin tức về nhiều hoạt động tình báo của Mỹ trong khi nước này đối phó với cơn bão chỉ trích về các cáo buộc cho rằng Mỹ theo dõi cả đồng minh của mình.

Những thông tin đó phát xuất từ các tài liệu mật do cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ. Snowden hiện đang tị nạn ở Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG