Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ðức: 'Do thám bạn bè là điều không thể chấp nhận'


Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande tham dự hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo EU tại Brussels, ngày 24/10/2013.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande tham dự hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo EU tại Brussels, ngày 24/10/2013.
Thủ tướng Ðức Angela Merkel cho biết bà đã khẳng định rõ với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama rẳng do thám đồng minh là không thể chấp nhận được.

Phát biểu hôm thứ năm khi đến dự một cuộc họp thượng đỉnh của 28 nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu tại Brussels, bà Merkel cho biết bà đã nói với ông Obama trong một cuộc điện đàm hôm thứ tư rằng “do thám bạn bè là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

Bà Merkel nói: “Chúng ta cần phải tin tưởng đồng minh và đối tác của chúng ta và sự tin tưởng này nay phải được xác lập lại.”

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện hôm thư tư sau khi có những cáo buộc nổi lên cho rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã theo dõi các cú điện thoại di động của bà Merkel.

Trong cuộc điện đàm hôm thứ tư, ông Obama nói với bà Merkel rằng Hoa Kỳ không theo dõi, và sẽ không theo dõi thông tin liên lạc của bà.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho hay hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tăng cường hợp tác tình báo để bảo vệ an ninh của cả hai nước và các đồng minh, và quyền riêng tư của người dân.

Sớm thứ năm, Ngoại trưởng Ðức đã triệu tập Ðại sứ Hoa Kỳ để thảo luận vấn đề. Ngoại trưởng Guido Weter Westerwelle dự kiến sẽ gặp đại sứ Mỹ John Emerson xế ngày hôm nay.

Chính quyền Obama đã bác bỏ các bản tin nói về nhiều hoạt động tình báo của Hoa Kỳ vào lúc chính phủ phải đối mặt với một luồng chỉ trích về những tiết lộ cho rằng Hoa Kỳ do thám các đồng minh của mình.

Các bản tin đó xuất phát từ các văn kiện bị dò rỉ qua nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Edward Snowden, hiện đang sống ở Nga.

Tổng thống Obama đã ra lệnh duyệt xét lại cách thức thu thập tin tức tình báo của Hoa Kỳ, trong nỗ lực mà các giới chức Tòa Bạch Ốc nói là nhắm mục đích bảo đảm một sự quân bình thích đáng giữa các mối quan ngại về an ninh và về quyền riêng tư.

Bà Merkel đã nêu ra các mối lo ngại về vấn đề nghe lén các thiết bị điện tử khi ông Obama đến thăm Ðức hồi tháng 6, và đã đòi chính phủ Hoa Kỳ phải trả lời và ủng hộ những lời kêu gọi bảo vệ dữ liệu của Âu châu nhiều hơn.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hối thúc vấn đề do thám của Hoa Kỳ được đưa vào nghị trình thảo luận của hội nghị thượng đỉnh Âu châu đã dự tính lâu nay bắt đầu vào ngày thứ năm.

Giám đốc Tình báo Hoa Kỳ James Clapper đã công bố một thông cáo hôm thứ ba nói rằng tin tức tình báo mà Hoa Kỳ thu thập là loại tin tức “tất cả các quốc gia đã thu thập” trong khuôn khổ các nỗ lực chống khủng bố và các mối đe doạ khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG