Đường dẫn truy cập

Đức Giáo hoàng lo “máu đổ" tại Venezuela 


Một người biểu tình quấn cờ Venezuela quanh mình, nằm bên ngoài phái bộ ngoại giao của Vatican tại Caracas, Venezuela.
Một người biểu tình quấn cờ Venezuela quanh mình, nằm bên ngoài phái bộ ngoại giao của Vatican tại Caracas, Venezuela.

Đức Giáo Hoàng Francis hôm 27/01 tuyên bố Ngài lo sợ máu sẽ đổ tại Venezuela nhưng cho rằng chưa tới lúc Ngài phải quyết định ủng hộ phe nào vì điều đó có thể gây thêm thiệt hại.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang bị thách thức quyền lực chưa từng có sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời, viện lí do gian lận bầu cử, và ông Guaido đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng quốc tế.

“Tại thời điểm này, tôi ủng hộ toàn thể người dân Venezuela bởi họ chính là những người đang sống trong cảnh lầm than,” Đức Giáo Hoàng nói với các phóng viên trên chuyến bay rời Panama, nơi ông kêu gọi tôn trọng nhân quyền và một giải pháp hợp lý cho Venezuela.

“Tôi cảm thấy đau xót trước những gì đang xảy ra tại Venezuela,” ông nói “Điều tôi lo sợ là gì? Đó là đổ máu.”

Hôm 27/01, Israel và Australia gia nhập hàng ngũ các quốc gia ủng hộ ông Guaido, đồng thời chính quyền của Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ đã chấp nhận nhân vật đối lập Carlos Alfredo Vecchio trở thành đại diện ngoại giao của Venezuela tại Mỹ.

Đức Giáo Hoàng nói với các phóng viên rằng: “Nếu tôi bảo ‘hãy lắng nghe những quốc gia này’ hay ‘hãy theo những nước kia…’ tôi sẽ đặt mình vào một vị trí, tôi không biết phải nói sao, nó có thể trở thành một sự khinh suất và có thể gây hại.”

Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đều lên tiếng sẽ công nhận ông Guaido nếu như Tổng thống Maduro không tổ chức một cuộc bầu cử mới trong vòng tám ngày tới, một tối hậu thư mà phía Nga cho là “lố bịch” và Ngoại trưởng Venezuela gọi là “trẻ con.”

Hoa Kỳ, Canada và phần lớn các quốc gia Mỹ Latin cùng với nhiều nước Châu Âu cho rằng ông Maduro đã gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 5 năm 2018.

Trong một vài năm trở lại đây, Vatican cùng với một số lãnh đạo Châu Âu và Châu Mỹ Latin nỗ lực đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Tổng thống Maduro và phe đối lập, nhưng mọi nỗ lực đều thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG