Đường dẫn truy cập

Đồng rúp Nga tiếp tục trượt giá, vượt ngưỡng mới


Người dân đi qua một biển tỷ gia hối đoái ở trung tâm Moscow, 1/12/2014.
Người dân đi qua một biển tỷ gia hối đoái ở trung tâm Moscow, 1/12/2014.

Giá trị đồng rúp của Nga hôm thứ Hai lại sụt xuống mức thấp mới so với đồng đôla và đồng euro, trong khi ngân hàng trung ương của Moscow dự đoán lạm phát sẽ tăng cao và nền kinh tế sẽ suy thoái.

Đồng rúp yếu đi hơn 5 phần trăm, lần đầu tiên vượt ngưỡng 60 rúp đổi một đôla và 75 rúp đổi một euro. Đồng nội tệ của Nga đã giảm 19 phần trăm chỉ riêng trong tháng này, và hơn 86 phần trăm kể từ tháng 1 năm nay, mặc dù ngân hàng trung ương đã tung hàng tỉ đôla can thiệp thị trường trong một nỗ lực kiềm chế đà trượt giá của đồng rúp.

Đồng rúp mất giá trong bối cảnh giá dầu - xương sống của nền kinh tế Nga - giảm mạnh. Ngoài ra đồng rúp còn bị ảnh hưởng bởi những biện pháp trừng phạt kinh tế mà Mỹ và châu Âu áp đặt lên Nga vì Tổng thống Vladimir Putin can thiệp vào Ukraine ủng hộ phiến quân thân Nga đang chiến đấu với lực lượng Ukraine.

Tỷ giá đồng rúp với đồng đôla Mỹ từ tháng 10/2013-12/2014.
Tỷ giá đồng rúp với đồng đôla Mỹ từ tháng 10/2013-12/2014.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết lạm phát có thể chạm mức 11,5 phần trăm trong ba tháng đầu năm 2015 trước khi giảm bớt. Đồng thời, ngân hàng nói rằng nền kinh tế Nga có phần chắc sẽ suy thoái vào năm sau.

Ngân hàng Thế giới tuần trước dự đoán rằng nếu giá dầu trung bình là 78 đôla một thùng vào năm sau thì nền kinh tế Nga sẽ giảm 0,7 phần trăm.

Nhưng suy thoái kinh tế sâu hơn chắc chắn là điều khả dĩ, bởi giá dầu hiện đang dao động ở mức khoảng 60 đôla một thùng và vẫn đang giảm dần kể từ giữa năm. Nếu giá dầu vẫn ở mức 60 đôla, ngân hàng trung ương nói nền kinh tế của Nga có thể thu hẹp tới 4,8 phần trăm vào năm sau.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG