Đường dẫn truy cập

Nga phản đối dự luật ủng hộ Ukraine của Quốc hội Mỹ


Trụ sở tập đoàn khí đốt thiên nhiên Gazprom do nhà nước Nga kiểm soát ở Moscow.
Trụ sở tập đoàn khí đốt thiên nhiên Gazprom do nhà nước Nga kiểm soát ở Moscow.

Nga chỉ trích một dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua cho phép cấp 350 triệu đôla viện trợ quân sự cho Ukraine và những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các công ty quốc doanh chính của Nga.

Nếu Tổng thống Barack Obama ký thành luật Đạo luật Hỗ trợ Tự do Ukraine, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine vũ khí chống tăng và vũ khí xuyên thủng thiết giáp, radar chống pháo kích, máy bay trinh sát chiến thuật không người lái do binh sĩ điều khiển, thiết bị thông tin liên lạc và đạn dược.

Dự luật, được cả hai viện Quốc hội đồng lòng thông qua cuối ngày thứ Năm, cũng cho phép chính quyền Obama áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt mới lên vũ khí xuất khẩu của công ty Rosobornexport và tập đoàn khí đốt thiên nhiên Gazprom do nhà nước Nga kiểm soát.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu nói rằng việc thông qua dự luật này là "hết sức đáng tiếc" do "bản chất công khai đối đầu" của dự luật.

Nga cáo buộc Mỹ một lần nữa đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ" nhắm vào Nga, và nói thêm rằng Nga sẽ không e ngại trước sự "hăm dọa," không thỏa hiệp lợi ích quốc gia của mình, hay cho phép can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Đồng tác giả của dự luật, Thượng nghị sĩ Bob Corker của bang Tennessee thuộc đảng Cộng hòa, cho biết việc Quốc hội đồng lòng thông qua dự luật này chứng tỏ "cam kết vững chắc đối với chủ quyền của Ukraine." Ông cho biết trong một tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin phải trả giá cho điều mà ông gọi là "cuộc tấn công nhắm vào nền tự do và an ninh ở châu Âu."

Nga chiếm quyền kiểm soát khu vực Crimea từ tay Ukraine vào đầu năm nay và bị nhiều nước cáo buộc hỗ trợ quân sự cho phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG