Đường dẫn truy cập

Đông Phi phát triển với 'Những cô gái công nghệ'


아랍에미리트 정부 관료들이 두바이 에미리트타워에서 열린 '무함마드 빈 라시드 알막툼 글로벌 계획' 런칭 행사에 참석했다.
아랍에미리트 정부 관료들이 두바이 에미리트타워에서 열린 '무함마드 빈 라시드 알막툼 글로벌 계획' 런칭 행사에 참석했다.
Khi ngành công nghệ ở vùng Đông Phi bắt đầu phát triển, một tổ chức ở Uganda đang cố gắng tìm cách xóa tan những định kiến về giới tính và để đảm bảo rằng phụ nữ không bị bỏ lại phía sau. Khoảng cách giới tính trong ngành công nghệ ở đây đang thu hẹp dần nhờ có những ‘Girl Geeks’ – tạm dịch ‘Những cô gái công nghệ.’
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:24 0:00
Tải xuống

Ngành công nghệ ở Đông Phi đang ở trong giai đoạn bùng nổ với những bộ ứng dụng đoạt nhiều giải thưởng và những giải pháp di động sáng tạo được phát minh với tốc độ bất ngờ. Những công ty non trẻ ở đây là những nơi tập trung sự sáng tạo. Nhưng có một điều mà ở đây còn thiếu một cách rõ rệt: Phụ nữ.

Kỹ sư phần mềm người Uganda, 23 tuổi, Christine Ampaire nói rằng nữ giới bị đặt dưới áp lực kín đáo phải theo học những môn học ‘nhẹ nhàng hơn’ từ lúc còn nhỏ. Cô Ampaire nói rằng phụ huynh và giáo viên thường nghĩ rằng toán và khoa học là quá khó cho con gái.

“Tôi không nói là họ nghĩ con gái thì ngu dốt hơn, họ chỉ nghĩ rằng những thứ khó thì hợp với con trai vì con trai mạnh mẽ hơn. Họ cứ thường cho rằng bởi vì con gái yếu về mặt thể chất hơn, nên có thể về mặt trí tuệ, tinh thần, con gái sẽ không thể đối phó được những thứ khó khăn.”

Nhưng bản thân cô Ampaire thì hiểu biết nhiều hơn thế. Hai năm trước đây, cô đồng sáng lập Girl Geek Kampala, một tổ chức dạy phụ nữ cách lập trình, quản lý nội dung, và những kỹ năng họ cần để có thể thu về lợi nhuận từ những ứng dụng và các trang web. Họ còn mời về những phụ nữ thành công, hiểu biết công nghệ để nói chuyện với học sinh, sinh viên, và giới thiệu thêm những tấm gương mà mọi người đang cần biết tới.

Theo cô Ampaire, có một điều mà phụ nữ Uganda không có đủ, đó là sự tự tin:

“Trong lớp học của chúng tôi, phần lớn các cô gái chỉ ngồi im lặng và xuống ngồi ở hàng cuối khi chúng tôi giao cho họ làm các bài tập và nhiều thứ khác. Tôi nghĩ là có thể nếu chúng ta tạo được ra một môi trường không có sự phán xét, mọi người đều có thể an tâm mà nói rằng ‘tôi muốn bắt đầu từ đầu,’ được như vậy thì sẽ rất tuyệt vời.”

Nhưng cô Ampaire nói thêm rằng, sự tự tin, có thể xuất phát từ chỗ chỉ cần biết rõ những gì mình đang làm:

“Tôi cảm thấy là các kỹ năng là một phần trong toàn bộ quá trình xây dựng, bồi đắp lòng tự tin. Nếu tôi có thể tự mình viết toàn bộ ứng dụng thì khi đó tôi sẽ có thể tự tin hơn mà nói rằng tôi là một cô gái công nghệ.”

Các khóa học của tổ chức Girl Geek là hoàn toàn miễn phí và được tổ chức tại các cơ sở do một công ty công nghệ thông tin và một vườn ươm công nghệ cống hiến. Cô Ampaire ước tính rằng cho đến thời điểm hiện tại, tổ chức của họ đã đào tạo được khoảng 150 phụ nữ.

Những chương trình tương tự đã bắt đầu xuất hiện ở Kenya và Nam Phi. Khi ngày càng có thêm nhiều phụ nữ được đào tạo, khoảng cách giới tính trong ngành công nghệ ở châu Phi đã bắt đầu thu hẹp lại. Cô Ampaire nói rằng chỉ mới cách đây vài năm thôi, khi cô đến tham dự những sự kiện công nghệ, cô quen hết tất cả những phụ nữ ít ỏi ở đó. Còn bây giờ, cô nhìn thấy ngày càng có thêm nhiều gương mặt mới.

“Điều đó làm tôi khá là hào hứng. Cảm giác kiểu như là ‘wow, chúng ta đang trưởng thành.’ Sự mất cân bằng giới tính vẫn còn cao nhưng bạn có thể nhìn ra sự khác biệt. Một sự thay đổi đang xảy ra.”

Sự thay đổi đó cũng diễn ra bên trong tổ chức Girl Geek nữa. Cô Joldeen Mirembe tham gia với tư cách là một học viên và cô cũng không chắc mình đã có được điều cần thiết để lập trình. Giờ đây, mới chỉ hai năm sau, cô đang giúp dẫn dắt tổ chức và bản thân cô cũng đứng lớp.

Người dân châu Phi rất háo hức tìm hiểu công nghệ, theo lời cô Mirembe, và châu lục này đang ẩn chứa rất nhiều tài năng chờ đợi để được khám phá.

“Mọi người ở đây đều rất mong muốn tiếp xúc và hiểu những thứ này. Họ cần được tạo cơ hội, đặc biệt là nữ giới. Họ có thể trở nên xuất sắc như bất cứ ai ngoài kia, miễn là họ cũng có được cơ hội như thế.”

Để thực sự thành công trong ngành công nghệ, theo lời cô Ampaire, phụ nữ Uganda cần tự tạo ra cơ hội cho bản thân mình bởi lẽ sẽ không có ai khác có thể làm điều đó cho họ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG