Đường dẫn truy cập

Mỹ ủng hộ nỗ lực giải quyết tranh chấp do Châu Phi dẫn đầu


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry họp báo tại Addis Ababa, ngày 1/5/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry họp báo tại Addis Ababa, ngày 1/5/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói Hoa Kỳ ủng hộ các nỗ lực do Châu Phi lãnh đạo chống lại các 'cuộc tranh chấp gây tử vong nhiều nhất trên lục địa châu Phi'.

Ngoại trưởng Kerry đưa ra phát biểu đó trong chuyến đi thăm Addis Ababa, và nói rằng quá nhiều quốc gia đang có nguy cơ rơi vào tình trạng bạo động cùng khắp.

Ông Kerry nói rõ ràng là các vụ bạo động không sao diễn tả bằng lời tại Cộng hòa Trung Phi và các vụ giết hại thường dân cố ý từ cả hai bên tranh chấp ở Nam Sudan, đều nêu bật tính khẩn cấp của nỗ lực của công tác đòi hỏi sự hợp tác của mọi người.

Ngoại trưởng Kerry đã đến thăm trụ sở chính của Liên Hiệp Châu Phi đặt tại thủ đô của Ethiopia để thảo luận với các giới chức Cộng hòa Trung Phi, nơi mà các tín đồ Hồi giáo tiếp tục rời bỏ nhà cửa ra đi để tránh các cuộc tấn công do các lực lượng dân quân đạo Ky tô thực hiện.

Trước đó, ông Kerry đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao các nước Ethiopia, Uganda và Kenya để thảo luận về những thách thức trong nỗ lực đưa hai bên giao chiến ở Nam Sudan đến với nhau để chấm dứt các cuộc giao tranh gây tử vong đã kéo dài nhiều tháng.

Các nhà ngoại giao hàng đầu đồng ý với nhau rằng Nam Sudan cần có một lực lượng chính quy để giúp ổn định nước này.

Hoa Kỳ đã đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp chế tài về tài chính và cấm du hành đối với những kẻ chịu trách nhiệm về tình trạng bạo động đã buộc hơn một triệu người phải dời cư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG