Đường dẫn truy cập

Đồng minh hàng đầu của TT Obama chống thỏa thuận hạt nhân Iran


Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của bang New York.
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của bang New York.

Nỗ lực của Tổng thống Barack Obama vận động sự ủng hộ cho chương trình hạt nhân Iran trước một quốc hội đầy hoài nghi đã bị giáng một đòn nặng, khi một trong những đồng minh hàng đầu của ông Obama, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, loan báo rằng ông chống đối thỏa thuận với Iran.

Trong một thông báo công bố vào tối hôm thứ Năm, Thượng nghị sĩ Schumer nói: “Sau khi nghiên cứu sâu rộng, suy xét kỹ lưỡng và tự vấn lương tâm, tôi đã quyết định rằng tôi phải chống đối thỏa thuận này và sẽ biểu quyết ‘có’ với đề nghị bác thỏa thuận hạt nhân với Iran."

Ông Schumer, một thượng nghị sĩ của bang New York và là một trong các nhà lập pháp Do Thái hàng đầu tại Hoa Kỳ, đã ra thông báo vừa kể ít lâu sau khi một nhân vật Do Thái có thế lực khác trong Đảng Dân Chủ là Dân biểu Eliot Engel, cũng của bang New York, loan báo sự chống đối của ông đối với thỏa thuận với Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry, một trong những kiến trúc sư của thỏa thuận hạt nhân, nói ông ‘hết sức thất vọng’ về quyết định đó. Phát biểu tại Hà nội, nơi ông sắp kết thúc chuyến công du vùng Đông Nam Á, ông Kerry nói: “Bác bỏ (thỏa thuận hạt nhân) không phải là một chính sách cho tương lai."

Khả năng các nhà lập pháp Mỹ sẽ thông qua một dự luật bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran khi họ trở lại làm việc sau thời gian nghỉ hè trong tháng 9 đang tăng cao. Tổng thống Obama nói ông sẽ phủ quyết quyết định đó, nhưng cần có hậu thuẫn của các thành viên trong Đảng Dân Chủ của chính ông để ủng hộ việc phủ quyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG