Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry sẽ đến Vùng Vịnh bàn về thỏa thuận với Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) tham dự một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Saud Al Faisal ở Riyadh hồi tháng 3 năm 2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) tham dự một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Saud Al Faisal ở Riyadh hồi tháng 3 năm 2015.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa loan báo kế hoạch du hành đến Qatar vào đầu tháng sau để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran với Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, nhóm đã bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Ông Kerry cho biết hôm thứ Sáu rằng ông sẽ tới Doha để gặp gỡ nhóm này bao gồm các nước Ả-rập Saudi, Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar và Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả-rập.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng cho biết ông sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến thăm này, để thảo luận về cuộc chiến chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Ông Kerry loan báo kế hoạch này trong một cuộc phỏng vấn tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở thành phố New York.

Kerry cho biết trong khi ở Qatar, ông sẽ "vạch ra bước tiến hành kế tiếp" cho một kế hoạch bao gồm trọng tâm là chống khủng bố, chống nổi dậy và huấn luyện những lực lượng đặc biệt.

"Tất cả những điều mà Iran đã làm trong khu vực mà chúng ta không đồng ý, bây giờ chúng ta sẽ có thể hợp nhất thế giới vùng Vịnh," ông nói.

Đầu tháng này, Mỹ và các nước thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức, được gọi là nhóm P5+1, đã đạt được một thỏa thuận với Iran kêu gọi Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc được giảm nhẹ những biện pháp chế tài.

'Không dựa trên sự tin tưởng'

Tuy nhiên, một số nước trong Vùng Vịnh bày tỏ quan ngại rằng một nước Iran được dỡ bỏ chế tài có thể mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực theo cách có thể gây mất ổn định và tăng cường hỗ trợ cho những nhóm chủ chiến như Hezbollah.

Thỏa thuận hạt nhân "không dựa trên sự tin tưởng," ông Kerry nói.

"Chúng tôi không ngây thơ," ông nói. "Chúng tôi biết những gì Iran đang làm trong khu vực: Yemen, lực lượng dân quân phái Shia ở Iraq, Hezbollah," ông nói thêm.

Ông Kerry cũng cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif sẽ hội đàm với các quan chức Vùng Vịnh ở Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả-rập.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Saudi Adel Al-Jubeir nói vương quốc của ông sẽ hoan nghênh "bất kỳ thỏa thuận nào đảm bảo Iran không có khả năng thủ đắc vũ khí hạt nhân."

Ông cũng lên tiếng ủng hộ những điều khoản tái áp đặt những biện pháp chế tài đối trong trường hợp Iran vi phạm thỏa thuận.

Hôm thứ Năm, ông Kerry, Bộ trưởng Năng lượng Ernest Moniz và Bộ trưởng Tài chính Jack Lew phải đối mặt với chất vấn gay gắt từ những nghị sĩ Đảng Cộng hòa và một số nghị sĩ Đảng Dân chủ về thỏa thuận hạt nhân Iran trong một buổi điều trần công khai đầu tiên của họ kể từ khi đạt được thỏa thuận.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker nói các nhà thương thuyết của Mỹ đã bị Iran “bịp.”

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cảnh báo rằng những chính quyền Mỹ trong tương lai sẽ không bị ràng buộc bởi những điều khoản của thỏa thuận này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG