Đường dẫn truy cập

Đội tuyển bóng rổ Mỹ quyết tâm chiến thắng tại Olympics 2016


Vận động viên bóng rổ Mỹ Brittney Griner (trái) và Maya Moore lên xe buýt tại sân bay khi đến Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 3 tháng 8 năm 2016.
Vận động viên bóng rổ Mỹ Brittney Griner (trái) và Maya Moore lên xe buýt tại sân bay khi đến Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 3 tháng 8 năm 2016.

Giữa những lo ngại về sức khỏe, an ninh và các vấn đề hậu cần tại Thế vận hội Olympic ở Brazil, các cầu thủ bóng rổ Mỹ cả nam lẫn nữ phải lưu trú trên một con tàu du lịch trong suốt thời gian diễn ra các trận thi đấu. Con tàu Silver Cloud có 9 boong, 196 cabin, là khách sạn nổi của đội tuyển Mỹ. Nhưng các cầu thủ Mỹ có những thách thức khác phải tập trung.

Đội Mỹ phải chiến thắng

Tại buổi tập cuối cùng ở Mỹ trước khi sang Brazil, đội tuyển nữ ngồi lại với Giám đốc điều hành Bóng rổ Mỹ, Jerry Colangelo. Ông Jerry nhắn nhủ rằng các tuyển nữ đều có một ‘mục tiêu’ để thi đấu. Hoa Kỳ đã giành năm huy chương vàng liên tiếp trong bộ môn bóng rổ nữ, và từ Olympics 1992 tới nay chưa hề để thua một trận nào.

Các cầu thủ dường như hiểu rõ bản chất cuộc tranh tài này. Một số người chia sẻ với đài VOA họ đã tự chuẩn bị tinh thần như thế nào cho cuộc thi.

Cô Tamika Catchings, một vận động viên Olympic kỳ cựu từng đoạt 3 huy chương vàng, nói cô sẵn sàng giành chiến thắng một lần nữa.

“Chúng tôi chỉ cần biết rằng chúng tôi có một mục tiêu trên vai và các nước trong 3, 4 năm qua đã chuẩn bị cho cơ hội thi đấu tại Thế vận hội,” cô Tamika nói. “Vì vậy, chúng tôi không thể tự thả lỏng mình mà nghĩ rằng chúng tôi chỉ việc bước ra sân và tự động giành chiến thắng. Chúng tôi đã chuẩn bị theo cách thường làm, tập trung vào từng trận đấu một, và tỏ ra hết sức cạnh tranh.”

Ở tuổi 37, cô Tamika đang từ từ khép lại sự nghiệp chơi bóng rổ của mình, và đây sẽ là cơ hội để cô giành thêm một huy chương vàng nữa với các đồng đội Mỹ.

“Được đi thi đấu trận này, tôi cảm thấy rất thích. Tôi rất phấn khởi đại diện cho đất nước thêm một lần nữa, và đây là lần cuối cùng của tôi, cho nên tôi càng thêm phấn chấn,” cô nói.

Đội nữ này có kinh nghiệm Olympic dày dạn, gồm 4 vận động viên đã một lần đoạt huy chương vàng, 2 vận động viên đã 2 lần đoạt huy chương vàng, và 3 vận động viên từng bốn lần giành huy chương vàng.

Cô Maya Moore, người chiến thắng tại Thế vận hội 2012 tại London, cho báo giới biết buổi tập cuối tại Houston nung nấu tinh thần cho đội trước những gì sắp diễn ra.

Những thách thức khác ở Rio

Mọi người trong đội tuyển và ban huấn luyện đều biết rõ tin tức về dịch Zika lây lan tại Brazil, phòng nghỉ ở khách sạn thiếu tiện nghi, nước ô nhiễm, các đợt sóng biển nguy hiểm, tình trạng mất đoàn kết chính trị và xã hội cùng những lo lắng về khả năng hoạt động khủng bố. Nhưng huấn luyện viên trưởng của đội tuyển nữ, Geno Auriemma, nói với đài VOA ông không được lãng phí thời gian hay năng lượng để suy nghĩ về những vấn đề đó.

“Trọng tâm là giành được huy chương vàng,” ông nói. “Tất cả những thứ khác xung quanh cho dù có lo lắng hay không cũng chẳng cải thiện được gì. Lo lắng không xua tan được những vấn đề đó, phải đương đầu thôi.”

Ở trên khách sạn nổi tại bến cảng giúp xoa dịu phần nào một số quan ngại về mặt sức khỏe dù các cầu thủ vẫn sẽ phải cảnh giác khi bước ra boong tàu vào buổi tối, lúc muỗi có thể xuất hiện nhiều hơn, trong số đó có thể có những con mang virus Zika. Họ cũng sẽ phải đối mặt với việc di chuyển tới lui các địa điểm thi đấu băng qua các tuyến đường giao thông bị tắc nghẽn.

Đội bóng rổ nữ của Mỹ sẽ tranh tài với các tuyển thủ Senegal trong trận đấu mở màn vào Chủ nhật này ở vòng sơ kết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG