Đường dẫn truy cập

Ban đặc biệt của IOC sẽ quyết định tư cách các vận động viên Olympic Nga


Các thành viên đội tuyển Olympic Nga tại Sân bay Quốc tế Rio de Janeiro, Brazil, ngày 29 tháng 7 năm 2016.
Các thành viên đội tuyển Olympic Nga tại Sân bay Quốc tế Rio de Janeiro, Brazil, ngày 29 tháng 7 năm 2016.

Ủy ban Olympic Quốc tế đã thành lập một ban đặc biệt gồm 3 thành viên để quyết định những vận động viên Nga nào sẽ được phép thi đấu tại Thế vận hội Mùa hè sắp tới, sẽ khai mạc ngày 5/8 tại Rio de Janeiro.

Ban chấp hành của IOC đã công bố biện pháp này hôm 30/7, tại phiên họp thường kỳ cuối cùng của ủy ban trước khi diễn ra các nghi lễ khai mạc.

Phát ngôn viên của IOC Mark Adams cho biết ban đặc biệt đó sẽ quyết định về tư cách của các vận động viên Nga được các liên đoàn thể thao riêng rẽ xóa các cáo buộc về sử dụng chất kích thích cũng như một cơ quan trọng tài độc lập chấp thuận. Ông cũng cho biết tất cả các quyết định sẽ được đưa ra trước khi Thế vận hội Mùa hè bắt đầu vào ngày 5/8.

Thông báo hôm hôm 30/7 khép lại gần hai tuần đầy biến động liên quan đến Olympic sau khi có lời kêu gọi từ Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) về việc cấm tất cả các vận động viên Nga tham gia Thế vận hội.

Những khuyến nghị của WADA đã đi kèm với việc công bố một báo cáo độc lập có lời lẽ gay gắt chỉ ra nhiều vụ doping của các vận động viên Nga được nhà nước bảo trợ trong Thế vận hội Olympic ở Sochi, Nga hồi năm 2014.

IOC tuần trước bác bỏ những lời kêu gọi về một lệnh cấm tập thể. Chủ tịch IOC Thomas Bach chỉ áp dụng các biện pháp phạt với các vận động viên riêng rẽ bị các liên đoàn thể thao riêng rẽ xác định đã bị hoen ố bởi các cáo buộc về doping.

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko tỏ ra nhẹ nhõm về quyết định của IOC chống lại một lệnh cấm áp dụng cho cả một quốc gia, đồng thời một lần nữa ông khẳng định không có sự đồng lõa của chính phủ trong bất kỳ mưu đồ doping nào.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG