Đường dẫn truy cập

Olympic vẫn được hào hứng chờ đón trong khi tranh cãi tiếp diễn


Pháo hoa bừng sáng trên sân vận động Maracana trong buổi tổng duyệt Lễ khai mạc Thế vận hội ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 31/7/ 2016.
Pháo hoa bừng sáng trên sân vận động Maracana trong buổi tổng duyệt Lễ khai mạc Thế vận hội ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 31/7/ 2016.

Những vận động viên, đội thể thao và khán giả từ khắp nơi trên thế giới đang đổ về thành phố Rio de Janeiro của Brazil trước khi Thế vận hội khai mạc vào ngày thứ Sáu 5/8.

Sự mong mỏi của nhiều người đã bị hoen ố bởi các vụ tranh cãi về sự tham gia của đội tuyển Nga, sau một vụ bê bối lớn liên quan tới việc sử dụng chất kích thích cải thiện thành tích thi đấu, và những cáo buộc của những tổ chức nhân quyền về những vụ vi phạm nhân quyền của Brazil trong quá trình dẫn tới đại hội thể thao này.

Du khách đã đổ về bãi biển Ipanema trứ danh của Rio từ đầu tuần này. Hai vị hoàng thân của Đan Mạch đến khánh thành lều chào đón du khách của nước họ hôm thứ Ba, trong khi những người sưu tầm kỷ vật gặp nhau bên ngoài cổng Công viên Olympic để trao đổi những huy hiệu.

Ông Sidnet Marantz, một người sưu tầm huy hiệu, nói: "Tôi đã tham dự 16 kỳ Thế vận hội rồi và tôi đã trao đổi huy hiệu tại 15 kỳ."

Những tuyển thủ bóng chuyền bãi biển của Mỹ thì rất hào hứng được thi đấu trên bãi biển Copa Cabana.

Tuyển thủ April Ross phát biểu: "Tôi nghĩ là thi đấu trên một bãi biển thật thì rất tuyệt. Đó là cách chúng tôi tập luyện mỗi ngày và không khí chỉ thay đổi một chút khi thi đấu trên bãi biển tự nhiên."

Trong số những đội tham gia tranh tài từ khắp nơi trên thế giới, có một đội là người tị nạn - lần đầu tiên trong lịch sử Olympic có một đội như vậy. Đội 10 thành viên này bao gồm những vận động viên đến từ Nam Sudan, Syria, Cộng hòa Dân chủ Congo và Ethiopia.

Nhưng chỉ ba ngày trước lễ khai mạc, những tổ chức nhân quyền quốc tế lớn, dẫn đầu bởi Tổ chức Ân xá Quốc tế, nhắc lại lời kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ứng phó với tình trạng bạo lực cảnh sát gia tăng ở Brazil.

Ông Renata Neder, Tổ chức Ân Xá Quốc tế tại Brazil nói: "Trong ba tháng qua, giữa tháng 4 và tháng 6, mức gia tăng số người bị cảnh sát giết hại ở thành phố Rio là 100 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái."

Biểu tình phản đối Olympics
Biểu tình phản đối Olympics

Ủy ban một lần nữa bênh vực quyết định của mình cho phép một số vận động viên Nga tham dự Thế vận hội, mặc dù có bằng chứng về tình trạng doping được nhà nước bảo trợ tại Thế vận hội Sochi. Những vận động viên sạch sẽ được phép tham gia Thế vận hội Rio dưới lá cờ của Nga.

Ông Thomas Bach, Chủ tịch IOC cho biết: "Bạn không thể trừng phạt một người vì những sai phạm của chính phủ họ nếu họ không liên can."

Nhưng một cựu chủ tịch của Cơ quan Chống Doping Thế giới, là cơ quan trưng ra những bằng chứng về vụ doping, cho biết công lý lẽ ra có thể đã được thực thi theo cách khác.

Ông Dick Pound, Cựu Chủ tịch WADA nói: "Cá nhân tôi nghĩ rằng lẽ ra chúng ta có thể cùng bảo vệ những quyền cá nhân này bằng cách nói rằng, nếu bạn không dùng chất kích thích, bạn được chào đón dưới ngọn cờ Olympic, không phải cờ Nga. Vụ doping là do chính phủ của bạn sắp đặt."

Thế vận hội mùa hè tại Rio sẽ khai mạc vào ngày thứ Sáu và kéo dài tới ngày 21 tháng 8. Hơn 10.500 vận động viên đến từ 206 quốc gia sẽ tham gia tranh tài.​

IOC sẽ không cấm tất cả các vận động viên Nga tham gia Olympics Rio
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00
XS
SM
MD
LG