Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Campuchia thu thập chứng cớ để thách thức kết quả bầu cử


Chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia Sam Rainsy (giữa) nói chuyện với phóng viên báo chí tại trụ sở của đảng ở Phnom Penh, Campuchia, 29/7/13
Chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia Sam Rainsy (giữa) nói chuyện với phóng viên báo chí tại trụ sở của đảng ở Phnom Penh, Campuchia, 29/7/13
Đảng đối lập Campuchia sẽ gặp giới ủng hộ vào ngày mai, thứ Tư, để thu thập chứng cớ về những điểm bất thường trong cuộc bầu cử, sau khi đạt được một số thắng lợi đáng kể trong cuộc tổng tuyển cử hôm Chủ nhật.

Ông Sam Rainsy, thủ lãnh Đảng Cứu Quốc Campuchia, nói chính đảng của ông đang tìm chứng cớ để củng cố những lời tố cáo của đảng, với giới quan sát bầu cử trong nước và quốc tế.

Ông Sam Rainsy nói: “Làm như vậy là để các quan sát viên trong nước và nước ngoài thấy rõ rằng có rất nhiều nạn nhân đã bị tước quyền đi bầu. Họ muốn đầu phiếu nhưng không được đi bầu bởi vì tên của họ bị đánh cắp, hoặc bị loại ra khỏi danh sách cử tri, trong một thủ đoạn nhằm ngăn chận đa số dân Campuchia đi bầu.”

Ông Rainsy hôm thứ Hai nói với ban tiếng Khmer của VOA rằng có tới 1,2 triệu cử tri bị loại ra khỏi danh sách cử tri toàn quốc, trong khi 200.000 người có tên được đăng ký tới 2 lần.

Hãng tin Reuters tường trình rằng ông Ouch Borith, Quốc Vụ Khanh Bộ Ngoại giao Campuchia, đã bác bỏ những lời kêu gọi đòi mở một cuộc điều tra quốc tế, ông kêu gọi phe đối lập hãy trình ra những chứng cớ rõ rệt mà họ có trong tay.

Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ Tướng Hun Sen nói họ chiếm được đa số với 68 ghế trong cuộc bầu cử, một sự giảm sút mạnh so với 90 ghế Đảng này từng nắm giữ trong quốc hội sắp giải nhiệm.

Hôm thứ Ba, đảng Nhân dân Campuchia tuyên bố sẽ duy trì ông Hun Sen trong cương vị Thủ Tướng.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu đều bày tỏ quan tâm về những cáo buộc cho rằng có những điểm bất thường trong cuộc bầu cử tại Campuchia hôm Chủ Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG