Đường dẫn truy cập

Đảng cầm quyền Kampuchea tuyên bố đắc cử


Viên chức phụ trách bầu cử tại một phòng đầu phiếu trong thủ đô Phnom Penh, 28/713
Viên chức phụ trách bầu cử tại một phòng đầu phiếu trong thủ đô Phnom Penh, 28/713
Chính phủ Kampuchea đã tuyên bố thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử hôm Chủ nhật, cho thấy ông Hun Sen, thủ tướng đã nắm quyền từ lâu nay, sẽ kéo dài thêm thời gian cầm quyền từ 28 năm qua, mặc dù gặp thách thức mạnh mẽ từ khối đối lập trẻ.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết Đảng Nhân dân Kampuchea đương quyền của ông Hun Sen chiếm được 68 ghế trong 123 ghế quốc hội – giảm nhiều so với con số 90 ghế đảng này nắm giữ trước đây.

Phát ngôn viên Khieu Kanharith cũng cho biết đảng đối lập chính là Đảng Cứu Quốc Kampuchea chiếm được 55 ghế gần gấp đôi con số trong quốc hội sắp mãn nhiệm.

Hiện chưa có sự xác nhận nào từ Ủy ban Bầu cử Quốc gia. Ủy ban đã bắt đầu công bố kết quả kiểm phiếu từng quận trên đài truyền hình nhà nước vào tối Chủ nhật.

Theo dự kiến trong nhiều tuần nữa mới có kết quả chung cuộc.

Nhà lãnh đạo Đảng Cứu quốc Kampuchea, ông Sam Rainsy, nói trong một cuộc họp báo rằng đảng đối lập đang chờ các kết quả chính thức và thông tin từ các nguồn khác trước khi đánh giá cuộc bầu cử. Ông kêu gọi những người ủng hộ ông bình tĩnh.

Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật phần lớn diễn ra trong ôn hòa.

Trước đó, đảng của ông Rainsy đưa ra tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhưng sau đó rút lại tuyên bố này.

Các nhà hoạt động đối lập than phiền cuộc bầu cử không công bằng với cáo buộc rằng ông Hun Sen chi phối phương tiện truyền thông và sử dụng các nguồn lực công để tìm cách khuynh loát kết quả có lợi cho ông.

Họ cũng chỉ trích chính phủ đã ngăn chặn ông Rainsy ra ứng cử hay đầu phiều mặc dù để cho ông trở về nước trước cuộc bầu cử, sau thời gian tự ý lưu vong. Chính phủ nói rằng ông Rainsy đăng ký quá trễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG