Đường dẫn truy cập

Doanh số bán lẻ của thị trường Mỹ tăng nhẹ


Người tiêu dùng đi mua sắm ở cửa hàng Macy's tại New York ngày 12/11/2015.
Người tiêu dùng đi mua sắm ở cửa hàng Macy's tại New York ngày 12/11/2015.

Doanh số bán lẻ trên thị trường Mỹ tăng 0,1% trong tháng 10, và chỉ tăng ở mức khiêm tốn là 1,7% so với năm ngoái.

Báo cáo hôm thứ Sáu của Bộ Thương mại Mỹ nói rằng giá xăng dầu giảm giúp giữ cho giá cả hàng hóa không tăng.

Các nhà kinh tế theo dõi sát doanh thu bán lẻ bởi vì mức cầu của người tiêu dùng tác động đến hầu hết hoạt động kinh tế của Mỹ.

Một báo cáo khác về lạm phát cho thấy giá bán buôn giảm trong trong tháng 10, tức là giảm sang tháng thứ hai liên tiếp.

Bảng Chỉ số Giá của Nhà sản xuất tính toán giá cả đầu vào từ nhà nông, các nhà sản xuất và chế tạo trước khi tạo ra thành phẩm đến tay nghi tiêu dùng. Giá cả đầu vào này sẽ ảnh hưởng đến giá bán thành phẩm mà người tiêu dùng phải trả.

Giá cả giảm 0,4% trong tháng 10, và giảm 1,6% so với năm ngoái.

Giá cả giảm khiến cho công việc của Ngân hàng Trung ương Mỹ trở nên phức tạp hơn. Các giới chức ngân hàng ước tính lạm phát tăng lên mức trung 2% một năm. Các giới chức Cục Dự trữ Liên bang nói giá cả bình ổn và ước đoán được giúp cho doanh nghiệp và người dân có thể tính toán kế hoạch cho tương lai, và điều đó sẽ thúc đẩy cho tăng trưởng kinh tế.

Khảo sát của tờ Wall Street Journal thực hiện với các doanh nghiệp và các nhà kinh tế cho thấy đa số dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất chính lên một mức nhẹ trong tháng tới.

Ngân hàng Trung ương đã giảm lãi suất xuống mức gần bằng không trong cuộc khủng hoảng tài chánh để giúp cho doanh nghiệm giảm được chi phí trong đầu tư vào trang thiết bị mới, mở rộng hoạt động kinh doanh và tuyển dụng lao động. Họ cũng hy vọng rằng lãi suất thấp sẽ khuyến khích các hộ gia đình mua nhà cửa và giúp thúc đẩy hơn nữa cho tăng trưởng kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế phục hồi và tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống có nghĩa là biện pháp kích thích kinh tế khẩn cấp đưa ra mức lãi suất thấp kỷ lục không còn cần thiết nữa. Lãi suất cao hơn sẽ mang lại cho Cục Dự trữ Liên bang điều kiện để lại giúp nền kinh tế vượt qua chu kỳ giảm lần kế tiếp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG