Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ chờ văn bản của thỏa thuận TPP


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói về thỏa thuận TPP trong một cuộc họp báo ở Washington.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói về thỏa thuận TPP trong một cuộc họp báo ở Washington.

Văn bản của hiệp định tự do thương mại Vành đai Thái Bình Dương chưa được công bố, nhưng các nhà lập pháp Mỹ thuộc cả hai đảng đã lên tiếng hoài nghi về cơ hội Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào năm sau. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA trao đổi với các thượng nghị sĩ trong hội trường trụ sở Quốc hội và tường trình như sau.

Là chủ đề thương lượng giữa Mỹ và 11 nước khác và chiếm tổng cộng khoảng 40% sản lượng kinh tế toàn cầu, Hiệp định TPP sẽ tạo ra khối tự do thương mại lớn nhất thế giới và cũng là thành tựu đỉnh cao của Tổng thống Barack Obama trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Khi được hỏi về cơ hội TPP sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Chuck Grassley thẳng thắn phát biểu:

"Rất khó, không phải là không thể được thông qua, nhưng sẽ rất khó khăn."

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Maria Cantwell, tán đồng nhận định này:

"Năm tới là năm bầu cử, và trong năm bầu cử, khó mà làm bất cứ điều gì có kết cục lớn."

Trước đây trong năm, Quốc hội Mỹ chuẩn y ‘quyền đàm phán nhanh’ nghĩa là các hiệp ước thương mại chỉ cần chiếm được đa số phiếu thuận tại lưỡng viện và Quốc hội không được sửa đổi các điều khoản đã ký kết với các đối tác. Tuy nhiên, ngay cả khi những rào cản pháp lý đã được giảm đi rất nhiều, chưa rõ là đa số đó có thực tiễn hóa sự chấp thuận ấy để thông qua TPP hay không.

Hiện giờ, Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin nằm trong số các Thượng nghị sĩ chưa cho biết quyết định cho tới khi nào đọc được văn bản của thỏa thuận TPP, vốn đã được công bố từ đầu tháng 10.

"Dĩ nhiên phải dựa vào văn bản thỏa thuận đó xem nội dung bao hàm những gì. Phản ứng tự nhiên của phía công đoàn là chống lại TPP và phản ứng tự nhiên của cộng đồng doanh nghiệp là ủng hộ TPP. "

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Joni Ernst nhìn thấy những lợi ích từ TPP đối với nông dân trong tiểu bang quê nhà của bà.

"Nhìn chung, bang Iowa chúng tôi xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, do đó, TPP là một điều tốt cho Iowa."

Nhưng ngay chính Thượng nghị sĩ Ernst cũng không đoan chắc là sẽ dành phiếu thuận cho TPP cho tới khi nào bà được điều nghiên văn bản của hiệp định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG