Đường dẫn truy cập

Đoàn Thị Hương có thể bị cấm trở lại Malaysia


Đoàn Thị Hương bị cảnh sát giải ra khỏi một phiên tòa ở Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 1/4. Nghi phạm người Việt có thể sẽ bị cấm quay trở lại Malaysia.
Đoàn Thị Hương bị cảnh sát giải ra khỏi một phiên tòa ở Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 1/4. Nghi phạm người Việt có thể sẽ bị cấm quay trở lại Malaysia.

Đoàn Thị Hương, nghi phạm Việt Nam trong vụ ám sát Kim Jong Nam, có thể sẽ bị cấm quay trở lại Malaysia nơi cô bị kết án, theo một luật sư của Malaysia cho VnExpress biết.

Nữ nghi phạm 31 tuổi trở lại Việt Nam tối hôm 3/5 sau hơn 2 năm bị giam giữ tại một nhà tù ở Malaysia. Cô Hương bị kết án 3 năm 4 tháng tù sau khi được chuyển từ tội danh giết người với mức án cao nhất xuống một mức án nhẹ hơn là “cố ý gây thương tích.”

Luật sư Salim Bashir nói VnExpress rằng “Đoàn Thị Hương có thể bị cấm trở lại Malaysia vì cô ấy là một người đã bị kết án.”

Luật sư này dẫn quy định của Đạo luật nhập cư Malaysia, trong đó quy định khi một người bị kết án hay bị tuyên án, họ bị ngăn nhập cảnh vào Malaysia, theo VnExpress.

“Một người đã bị kết án và bị trục xuất thì không thể trở lại Malaysia,” ông Bashir cho biết.

Theo vị luật sư từng bào chữa cho Đoàn Thị Hương, thời gian áp dụng là vô hạn nếu họ không gửi đơn lên Bộ trưởng Tư pháp Malaysia xin bỏ quy định.

Cô Hương là một trong 2 nữ nghi phạm của vụ sát hại người anh cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13/2/2017. Đồng nghi can người Indonesia Siti Aisyah hồi tháng 3 được phóng thích và trở về nước vài tuần trước khi chính phủ Việt Nam thương lượng để cô Hương được trả tự do.

Việc cô Hương trở về và được báo chí “chào đón” tại sân bay Nội Bài ở Hà Nội hôm 3/5 đã làm nổ ra những tranh cãi trên mạng xã hội khi nhiều người không đồng tình với việc nghi phạm giết người được chào đón như một “ngôi sao” hay “nữ anh hùng.”

Lên tiếng trước việc này, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hôm 4/5 nói với phóng viên rằng các cơ quan có liên quan được giao nhiệm vụ đưa đón cô Hương về nước chứ không phải “đón rước gì cả,” theo Tuổi Trẻ.

Theo nhận định của Luật sư Nguyễn Thúy Kiều với VOA hôm 6/5, việc “tung hô” một tội phạm sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho lớp trẻ khi bà quan ngại rằng nó sẽ “khích lệ những người thuộc lớp trẻ mà chưa được rèn giũa và chưa có nghị lực rơi vào những cạm bẫy và những hành động sai lệch” như Đoàn Thị Hương đã làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG