Đường dẫn truy cập

Điệp viên Nga nhận án tù ở Mỹ vì xuất khẩu thiết bị điện tử trái phép


Alexander Fishenko bị kết án 10 năm tù gồm âm mưu, xuất khẩu trái phép những sản phẩm được kiểm soát, âm mưu rửa tiền và cản trở công lý. (Ảnh chụp năm 2012)
Alexander Fishenko bị kết án 10 năm tù gồm âm mưu, xuất khẩu trái phép những sản phẩm được kiểm soát, âm mưu rửa tiền và cản trở công lý. (Ảnh chụp năm 2012)

Một tòa án liên bang ở New York hôm thứ Năm đã tuyên án 10 năm tù giam một người thú nhận là điệp viên của chính phủ Nga và ra lệnh tịch thu 500.000 đôla lợi nhuận mà ông ta thu được từ hoạt động tội phạm của mình. Hoạt động này tập trung vào việc mua và bí mật chuyển ra nước ngoài những linh kiện vi điện tử công nghệ cao dùng cho thiết bị quân sự của Nga.

Alexander Fishenko nhận tội đối với tất cả 19 cáo buộc mà Bộ Tư pháp đưa ra. Các quan chức Mỹ cho biết một công ty do ông Fishenko thành lập đã chuyển những sản phẩm điện tử trị giá 50 triệu đôla cho Nga từ năm 2002 đến năm 2012, bất chấp một hệ thống cấp phép được chính phủ áp dụng nhằm kiểm soát những mặt hàng xuất khẩu này.

Các quan chức Mỹ nói: "Những mặt hàng này có nhiều ứng dụng và thường được sử dụng trong nhiều hệ thống quân sự, bao gồm radar và hệ thống do thám, hệ thống điều hướng phi đạn và bộ phận kích nổ."

Những cáo buộc nhắm vào ông Fishenko, người mang hai quốc tịch Mỹ và Nga, bao gồm âm mưu, xuất khẩu trái phép những sản phẩm được kiểm soát, âm mưu rửa tiền và cản trở công lý. Ông ta bị kết tội vào tháng 10 năm 2012, cùng với 10 cá nhân khác và hai tập đoàn, cả hai đều do ông Fishenko kiểm soát. Ba trong số 10 người trên đang đào tẩu, nhưng những người khác đã nhận tội hoặc bị kết tội tại tòa án.

Giới hữu trách nói để tránh những kiểm soát xuất khẩu đối với sản phẩm công nghệ cao sản xuất tại Mỹ, ông Fishenko và những đồng mưu đã cung cấp thông tin sai lệch về người mua những linh kiện điện tử, che giấu việc họ là những nhà xuất khẩu và mô tả sai những thiết bị này trên hồ sơ nộp cho Bộ Thương mại Mỹ.

Đối tượng cuối cùng nhận những linh kiện điện tử được các công ty của ông Fishenko mua, có tên là ARC và Apex, bao gồm một đơn vị nghiên cứu cho Tổng cục An ninh Liên bang Nga FSB, một thực thể của Nga chế tạo những hệ thống phòng không và phòng thủ phi đạn, và một thực thể nữa sản xuất những hệ thống chiến tranh điện tử cho Bộ Quốc phòng Nga.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Carlin nói truy tố những người vi phạm luật xuất khẩu của Mỹ là "một phần quan trọng trong khuôn khổ an ninh quốc gia của chúng ta... bảo vệ tài sản quốc gia không rơi vào tay của những đối thủ tiềm năng của chúng ta."

VOA Express

XS
SM
MD
LG