Đường dẫn truy cập

Mỹ xác định 2 người Nga là 'phần tử khủng bố toàn cầu'


Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington. (Ảnh tư liệu)
Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington. (Ảnh tư liệu)

Mỹ đã ghi tên hai phần tử chủ chiến Nga vào danh sách thuộc thành phần 'phần tử khủng bố toàn cầu đặc biệt', liên kết các đương sự với các cuộc tấn công gây chết chóc do nhóm Nhà nước Hồi giáo thực hiện. Có tin một trong hai người đàn ông này đang bị giam giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 13/7, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu tên của hai kẻ khủng bố toàn cầu này là Aslan Avgazarovich Byutukaev, còn được biết đến với cái tên Amir Khamzat, và Airat Vakhitov, là người có một số bí danh, trong đó có Salman Bulgarsky.

Vakhitov, người sắc tộc Tatar nói tiếng Nga, đã bị các lực lượng Mỹ bắt tại Afghanistan vào năm 2001 và đã bị giam tại trung tâm giam giữ Guantanamo ở Cuba cho đến năm 2004, là khi anh ta được thả ra và trở về Nga.

Tuần trước, VOA nhận được tin là Vakhitov nằm trong một nhóm nhiều nghi phạm đã bị bắt và bị giam giữ tại Istanbul vì bị tình nghi tham gia vào 3 vụ đánh bom tự sát kể cả một vụ tại sân bay của thành phố Istanbul vào ngày 28 tháng 6.

Airat Vakhitov phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow, 28/6/2005.
Airat Vakhitov phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow, 28/6/2005.

Các nguồn tin ở Istanbul quen biết gia đình Vakhitov nói với VOA vào đầu ngày 14/7 rằng anh ta vẫn đang bị giam do có liên quan đến vụ đánh bom lớn này, làm 41 người chết và 250 người khác bị thương.

Người đàn ông thứ hai bị nhà chức trách Mỹ xác định là phần tử khủng bố toàn cầu là Aslan Byutukayev. Người này được cho là đã từng là thủ lãnh của Nhà nước Hồi giáo ở Chechnya và các nước cộng hòa của Nga gần đó trong khu vực Bắc Caucasus trong năm qua.

Gần đây nhất, ông ta được cho là có liên quan đến một vụ đánh bom lớn được lên kế hoạch thực hiện ở nước cộng hòa Ingushetia vào tháng 11 năm ngoái; âm mưu đó đã thất bại vì lực lượng đặc biệt Nga đã phát hiện ra một lượng lớn thuốc nổ giấu ở rìa một con đường.

Trước khi ông ta hoạt động thay mặt IS, các quan chức Mỹ nói Byutukayev đã chỉ đạo nhiều vụ đánh bom tự sát nhằm vào Nga và các biểu tượng sức mạnh của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG