Đường dẫn truy cập

Di dân Syria: Người Đức vẫn tiếp đón sau vụ tấn công Paris


Anh Ahmad Hamdan và anh Abdulnasir Tahir đứng bên ngoài trại tị nạn ở gần Giessen, Đức.
Anh Ahmad Hamdan và anh Abdulnasir Tahir đứng bên ngoài trại tị nạn ở gần Giessen, Đức.

Những di dân người Syria sống trong một khu trại ở thị trấn Giessen của Đức cho biết những vụ tấn công ở Paris không làm thay đổi thái độ của người dân Đức địa phương đối với họ. Dù một vài người nói họ có bị sách nhiễu đôi chút, hầu hết mọi người có vẻ hài lòng về cách thức mà cộng đồng địa phương đã đón nhận họ.

Ông Abdul Hameed Omar đứng tại một bến xe buýt bên ngoài Rodgön, một trong những trại lớn nhất được dựng lên dành cho di dân người Syria và những di dân khác ở Giessen. Dù ông than phiền về những tiện nghi và dịch vụ trong trại, nhưng ông nói ngoài đường mọi người đối xử tốt với ông.

"Mọi thứ ở đây đều tốt", Mahmood Hasan từ thành phố Kobani của Syria, đến Đức cách đây một tháng với gia đình, nhận xét.

Sau hai tháng ở Đức, Ahmad Hamdan nhận thấy cách đối xử của người dân đối với anh là "bình thường, không tốt cũng không xấu".

Những vụ tấn công ở Paris không thay đổi điều gì cả, anh nói. "Mọi người vẫn cười với chúng tôi".

Anh và người bạn Abdulnasir Tahir trở về trại hôm thứ Năm sau một chuyến đến thành phố. Cả hai người nói rằng dù họ không nhận thấy có sự thay đổi trong thành phố, song kiểm tra an ninh trong trại đã gia tăng.

"Sáng sớm, cảnh sát ngẫu nhiên kiểm tra chỉ người Syria thôi, xem liệu họ có đang ở trong phòng hay không", anh Hamdan nói.

"Khi hai anh em người Syria tới cùng nhau, người Đức đưa một người tới một trại khác và người kia tới một trại ở thành phố khác", anh nói thêm.

Một người đàn ông trẻ tuổi đến từ Syria tên Issam Hanush hài lòng về cách thức mà anh được đối đãi. "Đức tốt", anh nói bằng thứ tiếng Anh không chuẩn.

Bạn của anh - anh Fahad Nasr - tán đồng, nhưng nói rằng cách mà một số người nhìn anh làm cho anh ta cảm thấy họ sợ anh.

Aya, một người phụ nữ trẻ tuổi từ thành phố Aleppo, Syria, đầu trùm khăn hijab, bắt gặp không chỉ những ánh mắt mệt mỏi.

Một ngày sau những vụ tấn công ở Paris, khi cô đến thăm trung tâm thành phố vào một buổi chiều với người anh em trai của mình, một người phụ nữ lớn tuổi dẫn chó đi dạo sợ hãi khi nhìn thấy cô tới mức bà ta để con chó lại và bỏ chạy.

"Cũng bình thường thôi", cô nói: "Tôi biết bà ta nghĩ gì - rằng tôi là Daesh (Nhà nước Hồi giáo) hay cái gì đó".

Trong một vụ việc khác, tài xế xe buýt địa phương nói với cô rằng ông ta không muốn cô ở đó và cô nên quay về đất nước của mình.

Cô nói hầu hết mọi người nghĩ rằng phụ nữ đội khăn trùm hijab thuộc về một nhóm khủng bố.

Cô bắt đầu dành phần lớn thời gian của mình ở trong trại và tránh đi vào thành phố.

Không giống như Aya, Heba, một sinh viên văn học Ả Rập và không cho biết họ của mình, cũng đội khăn hijab, nhưng không gặp phải sự sách nhiễu nào. "Người Đức rất tốt. Mọi thứ ở đây tốt hơn tôi nghĩ", cô nói.

Hầu hết người Syria ở Giessen không nghĩ rằng những vụ tấn công ở Paris sẽ có tác động tới họ. Tuy nhiên họ e rằng hành trình đến Đức sẽ trở nên khó khăn hơn cho bạn bè và gia đình của họ bị bỏ lại phía sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG