Đường dẫn truy cập

Đức kiểm soát biên giới ngăn dòng di dân đổ vào


Di dân lên một chuyến tàu trong vùng tại nhà ga chính ở thành phố Munich, Đức, ngày 13 tháng 9, 2015.
Di dân lên một chuyến tàu trong vùng tại nhà ga chính ở thành phố Munich, Đức, ngày 13 tháng 9, 2015.

Đức đang tạm thời khôi phục biện pháp kiểm soát hộ chiếu dọc theo biên giới của mình với Áo để hạn chế dòng di dân và người tị nạn đang đổ vào nước này.

"Mục đích của biện pháp này là để ngăn chặn dòng người hiện đang đổ vào Đức và quay trở lại một quá trình có trật tự," Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết.

Đức và Áo gần đây đã đồng ý cho di dân nhập cảnh trong một nỗ lực nhằm giảm bớt số lượng người tập trung ở Hungary.

Cảnh sát Đức cho biết khoảng 12.200 người tị nạn đang xin được bảo hộ tị nạn tại Liên minh châu Âu đã tràn ngập thành phố Munich ở miền nam vào ngày thứ Bảy.

Trong một nỗ lực kiểm soát dòng di dân, giới chức đường sắt ở cả hai nước loan báo dịch vụ tàu lửa từ Áo tới Đức đã bị đình chỉ hôm Chủ nhật. Không rõ việc du hành theo hướng ngược lại từ Đức tới Áo như thế nào, một phát ngôn viên của công ty đường sắt Áo OeBB nói.

Hơn 430.000 di dân tìm kiếm cuộc sống tốt hơn, trong đó có người tị nạn từ Syria và Iraq, đã vượt Địa Trung Hải đến châu Âu trong năm nay. Gần 3.000 đã thiệt mạng trong hành trình này, theo Tổ chức Di cư Quốc tế.

Con số này đã nhích lên cao hơn vào Chủ nhật khi ít nhất 28 người bị chết đuối ngoài khơi Hy Lạp sau khi thuyền của họ bị lật.

Hàng chục người khác đã được cứu sống gần đảo Farmakonisi ở Biển Aegea phía đông nam.

Di dân và người tị nạn Syria và Iraq bơi về phía bờ khi chiếc thuyền của họ bị xì hơi cách đảo Lesbos của Hy Lạp 100 mét, ngày 13 tháng 9, 2015.
Di dân và người tị nạn Syria và Iraq bơi về phía bờ khi chiếc thuyền của họ bị xì hơi cách đảo Lesbos của Hy Lạp 100 mét, ngày 13 tháng 9, 2015.

​Trong khi đó, cảnh sát Áo cho biết họ đã giải cứu 42 người được cho là người nhập cư đi lậu trong một chiếc xe tải chở hoa giữ lạnh trên một đường cao tốc gần biên giới Đức hôm Chủ nhật. Hai người Iraq bị nghi là những tay buôn người đã bị bắt giữ, cảnh sát nói.

Nhà chức trách đang đề cao ảnh giác sau khi họ tìm thấy những thi thể đang phân hủy của 71 người được cho là di dân, được tìm thấy trên một đường cao tốc ở miền đông của Áo hồi tháng trước.

Vào ngày thứ Sáu tại một cuộc họp ở Praha, ngoại trưởng các nước Hungary, Cộng hòa Czech, Ba Lan và Slovakia đã khước từ yêu cầu của các nước đối tác giàu có là Đức và Luxembourg bảo họ chấp nhận hạn ngạch di dân có tính bắt buộc, bất chấp sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc đối với một kế hoạch mà sẽ cho phép phân bổ 160.000 di dân trong khối EU gồm 28 quốc gia thành viên.

Bộ trưởng Nội vụ Romania hôm Chủ nhật cho biết nước ông sẽ không đáp ứng yêu cầu của Liên minh châu Âu bảo Romania nhận thêm 4.650 người so với con số 1.785 người xin bảo hộ tị nạn mà lúc đầu họ đã đồng ý.

Bộ trưởng Nội vụ Gabriel Oprea nói ông có "chỉ thị rất rõ ràng" từ tổng thống và thủ tướng phải khước từ yêu cầu này. Ông cho biết như vậy hôm Chủ nhật trước cuộc họp của các bộ trưởng nội vụ vào ngày thứ Hai tại Brussels về cuộc khủng hoảng di dân của châu Âu.

Ông cũng cho biết Romania sẽ bỏ phiếu chống lại hạn ngạch di dân bắt buộc đối với các quốc gia EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG