Đường dẫn truy cập

Di dân đến Hungary ngần ngại không muốn đăng ký


Người tị nạn tập trung ở biên giới Serbia và Hungary.
Người tị nạn tập trung ở biên giới Serbia và Hungary.

Nhiều người di trú và tị nạn vượt biên từ Syria vào Hungary qua một ngách hở trong hàng rào biên giới vừa được dựng lên không muốn đăng ký ở Hungary. Thông tín viên VOA Ayesha Tanzeem tìm hiểu lý do và ghi lại trong bài tường thuật sau.

Trong khi không một ai muốn chính thức lên tiếng hay ra mặt trước ống kính thu hình hôm thứ Năm, họ nói với đài VOA rằng họ muốn đến các nước khác ngoài Hungary hay Áo.

Một số muốn cuối cùng đến Đức nhưng lo sợ họ sẽ bị kẹt lại ở Áo hay Hungary nếu đăng ký. Những người khác nói họ muốn đi Thụy Điển hay các nước khác ở Tây Âu.

Một người không muốn nêu danh tính nói: “Tôi làm đại lý du lịch. Tôi biết không có việc gì làm ở Hungary. Ông hỏi xem có cách nào băng qua biên giới mà không phải đăng ký".

Nhiều người khác vừa giơ ngón tay cái lên vừa nói: “Không lấy dấu vân tay”.

Cắm trại nơi các ruộng ngô

Người ta có thể thấy một số người rời khỏi con đường mòn bình thường và đi vào những ruộng ngô xung quanh để tránh né nhà chức trách và những chiếc xe buýt chờ đợi đưa họ tới các trại đăng ký.

Nhiều nhóm lớn đã đốt lửa lên gần biên giới để chống lạnh trong tiết trời ẩm ướt và mưa phùn. Họ nấu nướng và ăn bắp vừa hái trong những thửa ruộng quanh họ.

Khi được hỏi vì sao họ lại dừng lại chỉ vài phút cách nơi những chiếc xe buýt và người tình nguyện với các vật phẩm cứu trợ đang chờ đợi, lúc đầu họ nại cớ nọ cớ kia nhưng sau đó thú nhận rằng họ đang tìm những cách để vượt biên mà không phải đăng ký.

Nhiều người rời khỏi con đường mòn bình thường và đi vào những ruộng ngô xung quanh để tránh né nhà chức trách.
Nhiều người rời khỏi con đường mòn bình thường và đi vào những ruộng ngô xung quanh để tránh né nhà chức trách.

Hoang mang dường như bao trùm. Nhiều di dân không chắc chắn vì sao họ lại tránh né đăng ký. Họ chỉ nghe theo lời khuyên của bạn bè hay bạn đồng hành.

Những người khác không chắc chắn mình nên đi nước Âu châu nào. Họ đã lên đường từ một tháng hay hơn nữa. Các máy điện thoại di động đã hết pin từ lâu và nguồn thông tin duy nhất họ có được là các bạn đồng hành hay những người họ gặp trên đường đi.

Đa số dường như lo ngại bị giới truyền thông chú ý và giấu mặt đi khi các ký giả tìm cách chụp ảnh. Rất ít người nói tiếng Anh.

Hungary mất dần kiên nhẫn

Con số di dân vượt biên từ Serbia qua Hungary đã tăng lên một cách đáng kể trong mấy ngày vừa qua. Dịch vụ xe lửa toàn quốc của Áo đã ngưng hoạt động từ Hungary vì sợ quá tải.

Hungary vừa thông qua một bộ luật coi vượt biên là một tội hình sự. Bộ luật dự trù có hiệu lực vào ngày 15 tháng 9. Bất cứ ai phạm luật có thể bị tù. Quân đội Hungary đã bắt đầu thao diễn để hỗ trợ cho cảnh sát biên phòng.

Có ít nhất một đoàn công-voa quân xa chở đồ tiếp liệu đã được thấy trên xa lộ chính nối liền thủ đô Budapest với biên giới giáp ranh Serbia vào ngày thứ Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG