Đường dẫn truy cập

Ủy hội Châu Âu đề nghị phân bổ tái định cư người tị nạn


Ông Juncker hối thúc Châu Âu đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn tại Nghị viện Âu Châu, ngày 9/9/2015.
Ông Juncker hối thúc Châu Âu đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn tại Nghị viện Âu Châu, ngày 9/9/2015.

Chủ tịch Ủy hội Âu Châu Jean-Claude Juncker kêu gọi các nước thành viên Liên hiệp Châu Âu tái định cư cho khoảng 160.000 người tị nạn. Ông nói Hy Lạp, Italia, và Hungary không còn thể tự giải quyết gánh nặng này một mình nữa.

Phát biểu trước Nghị viện Âu Châu hôm thứ Tư, ông Juncker hối thúc Châu Âu đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn đang diễn ra bằng một tinh thần hợp nhất.

Ông nói việc phân bổ tái định cư khẩn cấp tại 22 quốc gia thành viên cần phải được thực hiện "theo cách bắt buộc" để tránh trì hoãn.

"Chúng ta, người Âu Châu không bao giờ được quyên rằng cho người tị nạn nương nhờ, và tôn trọng quyền cơ bản của người tị nạn là hết sức quan trọng," ông Juncker nói.

Giới chức này cũng kêu gọi các bộ trưởng nội vụ của Liên hiệp Âu Châu ủng hộ kế hoạch tái định cư vào tuần tới tại hội nghị các bộ trưởng nội vụ của Liên hiệp.

Ông Juncker cũng bày tỏ tin tưởng vào việc cho phép người tị nạn đi làm việc trong lúc đơn xin tị nạn của họ chờ được cứu xét. Ông trông mong tất cả các thành viên của Liên hiệp đóng góp cho quỹ tín thác khẩn cấp để giải quyết những cuộc khủng hoảng di dân tương tự trong tương lai.

Kế hoạch của Ủy hội kêu gọi gia tăng phân bổ tái định cư cho người tị nạn tại từng nước một trên phần lớn Châu Âu, để tiếp nhận hàng ngàn người tìm đường tỵ nạn đến từ Trung Ðông trong hai năm tới.

Theo kế hoạch này, Đức, Pháp và Tây Ban Nha sẽ nhận phần lớn số người tị nạn, tiếp theo là các nước Ba Lan, Hà Lan, Romania, Bỉ và Thụy Ðiển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG