Đường dẫn truy cập

Các nước Đông Âu từ chối nhận người tị nạn


Dòng người tị nạn len lỏi qua các cánh đồng sau khi vượt biên giới Serbia - Hungary ngày 11/9/2015.
Dòng người tị nạn len lỏi qua các cánh đồng sau khi vượt biên giới Serbia - Hungary ngày 11/9/2015.

Bốn nước thành viên của Liên hiệp Âu châu đã bác bỏ một kế hoạch của EU nhằm phân phối 160.000 người di dân cho tất cả các nước trong khối.

Ngoại trưởng các nước Hungary, Cộng hòa Séc, Ba Lan và Slovakia hôm thứ Sáu gặp Ngoại trưởng Đức và Luxembourg ở Praha, dường như để hai nước EU ở phương tây có thể thuyết phục các nước kém thịnh vượng hơn ở Đông Âu chấp thuận thỏa thuận này.

Nhưng Ngoại trưởng Séc Lubomir Zaoralek nói rằng các nước cần phải kiểm soát số lượng người tị nạn mà họ có thể nhận.

Hàng ngàn người di dân đang đi bộ tới Vienna từ Hungary, trong khi các tuyến hỏa xa kết nối với thủ đô nước Áo bị tạm ngưng hoạt động.

Các giới chức nói họ không còn khả năng đối phó với đám đông người tị nạn đang muốn trèo lên các chuyến xe lửa để thực hiện cuộc hành trình dài 60 km.

Xa lộ A4 của nước Áo đã cấm xe cộ lưu thông, để dành chỗ cho những hàng dài người tị nạn đang đổ về hướng Vienna để tìm cách xin tị nạn ở Áo, hoặc xa hơn nữa, ở nước Đức.

Trong khi đó, cảnh sát Hungary đã mở cuộc điều tra sau khi một băng video xuất hiện cho thấy cảnh sát tại một trại tị nạn mang mặt nạ ném những ổ sandwich vào đám đông di dân.

Hungary bị nhiều người chỉ trích về cách đối xử với người tị nạn, so với sự tiếp đón nồng nhiệt hơn của Đức và Áo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG