Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nói kinh tế Mỹ đang phát triển tốt


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hối thúc dân chúng bớt lưu tâm tới những tin tức về chính trị gây bực dọc để chú ý tới điều mà ông gọi là “những sự việc tốt đẹp đang xảy ra” trong nền kinh tế.

Trong diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói rằng các doanh nghiệp đã tạo ra 7 triệu 800 ngàn công ăn việc làm trong 44 tháng qua. Ông nói rằng chỉ riêng trong tháng vừa qua đã có 200.000 người có việc làm mới.

Ông cũng nói rằng từ khi ông lên nhậm chức tới nay các khoản thâm hụt của nước Mỹ đã giảm đi phân nửa, giúp cho việc đầu tư vào những thứ tạo ra công ăn việc làm -- như giáo dục, nghiên cứu và cơ sở hạ tầng, được dễ dàng hơn.

Tổng thống Obama nói rằng sản lượng dầu lửa của Mỹ hiện nay đã cao hơn lượng dầu nhập khẩu, lần đầu tiên trong vòng gần 20 năm.

Ông cho rằng đất nước lẽ ra đã tiến bộ nhiều hơn nữa nếu cả hai đảng làm việc chung với nhau và không có điều mà ông gọi là “một số rất nhỏ những người cẩu thả” cứ đôi ba tháng lại bắt nền kinh tế làm con tin một lần hoặc phí phạm thời giờ cho “mấy mươi cuộc biểu quyết để hủy bỏ Đạo luật chăm sóc sức khỏe với giá phải chăng.” Luật này thường được gọi là Obamacare.

Trong diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, Bác sĩ Michael Burgess, dân biểu đại diện tiểu bang Texas, nói rằng cần phải hủy bỏ đạo luật y tế có nhiều trục trặc này để bắt đầu một nỗ lực mới. Ông cho rằng Obamacare không mang lại những gì mà Tổng thống Obama đã hứa hẹn và chỉ gây khốn đốn cho bác sĩ, bệnh nhân và người dân nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG