Đường dẫn truy cập

Để hấp dẫn chim mái? Hót hay!


Chim hoàng yến
Chim hoàng yến
Muốn hấp dẫn một con chim mái ? Hót! Nhưng phải biết chắc rằng tiếng hót thích hợp!

Đó là một trong những phát hiện của một cuộc khảo cứu mới về các con chim hoàng yến, có tiếng hót hay và thay đổi luôn theo mùa. Kích thích tố nam (testosterone) đóng một vai trò trong sự thay đổi trạng thái này, và các nhà khảo cứu tại Trường Đại Học Johns Hopskins muốn biết sự gia tăng mức kích thích tố trong não bộ của chim sẽ ảnh hưởng tới tiếng hót như thế nào.

Các nhà khảo cứu sử dụng ba nhóm chim. Một nhóm nhận được testoterone chích vào POM - khu vực của não bộ kiểm soát động lực tính dục nơi nhiều thú vật cũng như con người. Nhóm thứ hai nhận được testoterone trên khắp não bộ. Nhóm thứ ba không được chích gì hết.

Nhóm thứ nhất hót … nhưng không hay lắm. Các chim yến trong nhóm thứ nhì có giọng hót rất hay.

Nhà nghiên cứu Beau Alward, tác giả chính của cuộc khảo cứu này giải thích, “điều đó gợi ý rằng testoterone cần hoạt động tại nhiều khu vực khác nhau của não bộ để điều chỉnh những thành tố cụ thể của hiện tượng phức tạp này.” Những thành tố đó bao gồm phẩm chất của giọng hót cũng như tiến trình hấp dẫn một chim mái.

Bởi vì những kích thích tố nơi chim yến đồng nhất với những kích thích tố nơi con người, kết quả của cuộc khảo cứu này có thể giúp giải thích testoterone hoạt động như thế nào trong não bộ để điều chỉnh lời nói và việc sử dụng kích thích tố ảnh hưởng tới hành vi tính dục ra sao.

Cuộc khảo cứu này được công bố trong tạp chí chuyên ngành Proceedings of the National Academy of Science.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG