Đường dẫn truy cập

Báo New York Times, độc giả giúp người thiếu thốn ở New York


LA Sunshine trải qua nhiều năm khó khăn đã vượt qua được nhờ sự trợ giúp từ quỹ của New York Times
LA Sunshine trải qua nhiều năm khó khăn đã vượt qua được nhờ sự trợ giúp từ quỹ của New York Times
Mỗi mùa lễ kể từ năm 1911, Quỹ dành cho người thiếu thốn nhất của báo New York Times lại đăng tóm lược tiểu sử của những người dân New York bình thường đã bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì nghèo đói, nghiện ngập, bệnh hoạn, hay chỉ vì thiếu may mắn. Thông tín viên VOA Adam Philips tường thuật rằng Báo Times đã xin độc giả đóng góp để giúp những người thiếu thốn qua các cơ quan từ thiện.

Ngay cả một cái nhìn bất chợt qua cửa sổ văn phòng của ông Michael Golden, người điều hành Quỹ dành cho những người thiếu thốn nhất của báo New York Times cũng cho thấy một thành phố đã thay đổi không còn nhận ra được sau 102 năm, kể từ khi chủ biên báo Adolph Ochs bắt đầu quỹ một cách không chính thức qua việc đề nghị cho một người ăn xin vào làm việc ở tòa báo. Ông Golden nói:

“Nhưng quỹ này vẫn còn giữ một chỗ đứng rất thân mến trong lòng chúng tôi, bởi vì đây là một thành phố của những tương phản, của những cơ hội tuyệt vời và một số cuộc sống rất khó khăn.”

Ông Golden nói số người được Quỹ giúp đỡ đã mở rộng trong những thập niên gần đây và bao gồm cả những người thuộc tầng lớp trung lưu hoặc đang cố gắng lọt vào tầng lớp này:

“… và là những người bất ngờ vấp phải một điều gì đó trong cuộc sống có nghĩa là họ gặp một vấn đề nghiêm trọng có thể làm họ đi chệch ra khỏi con đường mà họ đang theo.”

Chẳng hạn như Manpriya Samar, với tấm bằng đại học đã trong tầm tay với khi cô bị chứng sưng ruột dư cấp tính khiến cô suýt mất mạng. Không có bảo hiểm sức khỏe, chẳng bao lâu cô bị ngợp trong các hóa đơn y tế. Hội Dịch vụ Cộng đồng, một trong 7 cơ quan được sự hỗ trợ của Quỹ dành cho những người thiếu thốn nhất, đã giúp cô trả nợ và đi lại từ đầu.

Sau một số thành quả đi tiên phong trong địa hạt nhạc Hip Hop ở New York, “LA Sunshine” đã trải qua nhiều năm trầm cảm muốn tự vẫn, lạm dụng ma tuý và cô đơn, nhưng vẫn đang tự xây dựng một cuộc sống cho bản thân trong lãnh vực phát triển thanh niên. Bỗng nhiên, anh rơi vào cảnh mà anh gọi là “một trận băng lở” các rắc rối về pháp lý, trong đó có một hoá đơn 35.000 đôla phải trả tiền cấp dưỡng con nhỏ.

Sunshine thiếu tiền nhà, nhưng đã thoát ra khỏi cảnh vô gia cư nhờ Hội Cứu trợ Trẻ em. Anh biết ơn về sự giúp đỡ đó, mặc dầu anh nói anh bị lên án trong cộng đồng Hip Hop, vẫn tự hào về tính can trường “tự lập.” LA Sunshine nói:

“Bởi vì tại sao tôi lại tự phơi mình ra và thành thực và minh bạch thú nhận hoàn cảnh của mình. Tôi nhất định sẽ không để cho bất cứ điều gì làm tôi vấp ngã nữa. Rút cục thoát ra khỏi được nơi đen tối đó, tôi sẽ còn vấp nữa nhưng tôi sẽ tiếp tục đứng lên. Ðó là điều mình phải làm khi mình vấp ngã. Vì thế tôi rất yên tâm.”

Khi con gái bà không còn khả năng chăm sóc con vì bị bệnh tâm thần, bà Mable Moody đã về hưu non để nhận một việc làm bán thời gian. Nhưng khó mà tìm được một công việc ngay, vào lúc tài trợ dành cho Milibank, một chương trình sau giờ học ở địa phương, bị cắt giảm, bà Moody đã rơi vào hoàn cảnh rất hổ thẹn và bi đát. Bà cho biết:

“Tôi cần thêm tiền để mua thức ăn, quần áo mà bọn chúng cần, và thanh toán các hóa đơn. Vì thế một ngày kia tôi đến Milibank nói chuyện với trợ lý giám đốc và kể hoàn cảnh của tôi. Bà ấy đã nộp đơn cho quỹ của báo New York Times dành cho những người thiếu thốn. Nhưng… đó không phải là việc dễ dàng đối với tôi. Tôi không thích của bố thí. Tôi muốn tự túc.”

Quỹ dành cho những người thiếu thốn nhất của báo New York Times đã quyên góp được gần 1/4 tỷ đôla trong thời gian 102 năm hoạt động. Khi được hỏi vì sao ông và nhiều người dân New York yêu mến Quỹ này, ông Michael Golden chỉ nói rằng, “Nó chỉ làm cho mình cảm thấy dễ chịu.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG