Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Nông dân mới vào nghề


Ông Mark Mills thợ chính làm bánh ngọt bỏ nghề để chọn nghề nông
Ông Mark Mills thợ chính làm bánh ngọt bỏ nghề để chọn nghề nông
Hoa Kỳ là một trong các cường quốc nông nghiệp hàng đầu thế giới, nhưng không có nhiều người Mỹ là nông dân – số người này chỉ chiếm 2% dân số. Tuy nhiên, trong những năm gần đây dường như các nông trại nhỏ đang mọc lên khắp nơi để phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng về thực phẩm sản xuất tại địa phương. Những người mạo hiểm bắt tay vào công việc này thường không có kinh nghiệm về canh tác. Thông tín viên Steve Baragona tiếp xúc với một trong những người này ở quận hạt Montgomery, tiểu bang Maryland, và ghi nhận những kinh nghiệm của ông.

Ông Mark Mills bỏ việc làm vững vàng, thợ chính làm bánh ngọt, để chọn cuộc sống không ổn định của một nông dân, ông nói 2 lý do trong quyết định này là:

"Nhiệt tình vô hạn, cùng với một chút xíu kém hiểu biết."

Khi còn ở trường đại học ông Mills chọn ngành lịch sử. Tất cả những gì ông biết về sản xuất lương thực là từ việc làm vườn, và 26 năm làm việc trong các tiệm ăn.

Như vậy tại sao ông quyết định làm chuyện này? Ông nói:

“Vâng, công việc này thật đẹp. Tại sao bạn không muốn tới làm việc ở đây. Ở đây tôi làm chủ chính mình. Nhưng thật sự đó là lòng yêu thích của tôi đối với thực phẩm.”

Lòng yêu thích thực phẩm đó đã trở thành gần như một sự ám ảnh trên toàn quốc trong những năm gần đây. Đây là một chỉ dấu: con số các thị trường nông nghiệp đã tăng hơn gấp đôi trong thập niên vừa qua.

Các chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương thấy các cơ hội tạo ra việc làm và doanh nghiệp mới. Ông Mills là một trong 4 người ở quận hạt Montgomery, bang Maryland tham gia chương trình giúp nông dân mới vào nghề khởi nghiệp.

Bà Sarah Miller thuộc Cơ quan Phát triển Kinh tế nói rằng chương trình này đem lại kết quả tốt hơn người ta trông đợi. Bà nói:

“Trời! chúng tôi không biết sẽ có được bao nhiêu người tham gia. Chúng tôi nghĩ có thể một hay hai người là tốt rồi. Nhưng chúng tôi không nghĩ là có được tới bốn người tham gia.”

Chương trình này cung cấp một vài điều thiết yếu. Ông Mark Mills cho biết:

“ Họ lo liệu việc liên hệ với chủ đất, như vậy tôi có thể có đất để canh tác, đây là điểm thiết yếu … Rồi họ cung cấp việc tài trợ cho công tác dựng hàng rào chống hươu nai, cũng như hệ thống tưới, một vài điều căn bản để khởi sự.

Và họ giúp ông Mills liên hệ với một người cố vấn nhiều kinh nghiệm: ông Woody Woodroof, một nông gia kỳ cựu. Ông Woodroof cho biết:

“Điều quan trọng để làm việc với ông ta là kéo dài thời gian trồng trọt: giúp ông ấy làm những việc giúp cho ông thâu hoạch hoa màu đến cuối mùa thu và sang đầu mùa đông.”

Ông Woodroof chỉ cho ông Mills cách sử dụng lưới tránh sương giá như thế nào.

Mùa đầu tiên của “lính mới” Mills khá tốt: Gần 450 kilo củ cải, 90 kilo cà rốt, 130 kilo rau xanh, và nhiều thứ nữa.

Ông nói rằng phần khó nhất trong việc trồng hoa màu là bán sản phẩm:

“Tôi không nói rằng tôi hòa vốn. Thế là tốt rồi. Tôi đã bỏ ra 5.000 đô la vốn và thâu lại được 4.000 hay 4.500.”

May mắn là việc làm của vợ ông không liên quan tới nông trại nên sẽ giúp công việc của ông cho tới nay vẫn còn đứng được về phương diện tài chánh. Các chuyên gia nói rằng, nhiều nông gia mới cần tự chống đỡ bằng một nguồn thâu nhập khác nữa.

Nhưng ông Mills nói rằng ông không hối tiếc:

“Nếu đây thật sự là việc bạn muốn làm, nếu cơ hội tới thì bạn nên nắm lấy.”

Dữ liệu về con số nông gia tập việc đang nắm lấy cơ hội sẽ có trong phúc trình của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ vào đầu năm 2014.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG