Đường dẫn truy cập

Đau khổ, sợ hãi bao trùm thành phố Aleppo của Syria


Một chiến binh phe nổi dậy đứng giữa cảnh hoang tàn của thành phố Aleppo
Một chiến binh phe nổi dậy đứng giữa cảnh hoang tàn của thành phố Aleppo
Thông tín viên đài VOA, Scott Bobb, đến thành phố Aleppo bị chiến tranh tàn phá của Syria ngày hôm qua và rời khỏi nơi này với những ấn tượng sâu sắc về một cộng đồng chìm ngập trong đau khổ và sợ hãi.

Anh Bobb và người hướng dẫn, một binh sĩ nổi dậy, từ phía bắc đến thành phố này, trong lúc nghe thấy tiếng súng cối và đại pháo hầu như liên tục của phía chính phủ. Một chiếc phản lực cơ Mig bay vòng quanh ít nhất 4 lần, bắn những tràng súng máy để đe dọa thường dân.

Rõ ràng là đang diễn ra một cuộc không kích, một chuyện xảy ra thường xuyên nhưng dường như không nhắm tiêu diệt các vị trí của quân nổi dậy, mặc dù họ có thể nhắm tấn công những vị trí này.

Anh Bobb cho biết những vụ tấn công như thế thường không trúng mục tiêu và rơi trúng các khu cư dân. Trong tháng rồi số thương vong của thường dân đã tăng vọt.

Anh nói rằng đó là những thường dân gồm nhiều trẻ con, phụ nữ. Tuy cũng thấy có binh sĩ nổi dậy bị thương. Những vết thương của họ có vẻ là do bị bắn, còn thương tích của thường dân là do mảnh bom, đạn.
Nhiều người bị cụt chân, cụt tay, thiệt hại về thể chất thật khủng khiếp. Ðó là những điều làm cho dân chúng kinh hoàng.

Anh Bobb cho biết anh đã nói chuyện với nhiều người, một số muốn rời khỏi Aleppo nhưng vì nhiều lý do không thể thực hiện được ý muốn. Một tài xế taxi trẻ bị mất việc làm phải ở lại để chăm sóc cho một người anh em trai bị thương. Một người đàn ông khác đã bỏ đi cùng gia đình, nhưng điều kiện nơi họ bỏ trốn còn tệ hại hơn, nên lại quay về.

Bobb nói rằng quân nổi dậy chiếm đóng khu vực trong khu phố cổ và phía trước là lằn ranh chia đôi Aleppo thành hai khu nam bắc do chính phủ và quân nổi dậy chia nhau kiểm soát.

Nhiều nơi trong thành phố ban đêm rất vắng vẻ vì nhiều người bỏ ra ngủ ở vùng đồng quê vì cảm thấy an toàn hơn. Anh nói cảnh tàn phá lan tràn nhưng cũng có những chi tiết nhỏ nơi cộng đồng bị hủy hoại này. Anh cho biết đến gần khu tiền tuyến là một khu khá sang trọng đã hoàn toàn vắng người vì tất cả cư dân đã bỏ chạy. ống nước tại một khu nhà bị vỡ và nước tràn ra ngoài vì không ai sửa chữa. Có lửa cháy trên mái một khu nhà khác mà không ai dập tắt.

Bobb không biết là thành phố bị chia đôi giữa những người hồi giáo Sunni ủng hộ quân nổi dậy và những người thiểu số ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashir al-Assad là giáo phái Alawite, một nhánh của Hồi giáo Shia.

Bobb cho biết anh nói chuyện với nhiều người Alawite và họ nói rằng họ chống chế độ ông Assad và có nhiều người Sunni chỉ muốn đứng bên ngoài cuộc tranh chấp.

Có một số người chẳng có đảng phái nào nhưng đây quả thực là một cuộc chiến tàn kốc chống lại một chế độ độc tài kéo dài 40 năm. Bobb nói thêm rằng có thể nói Aleppo là một thành phố đang có chiến tranh, chiến tranh đang diễn ra bên trong thành phố và đang tàn phá thành phố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG