Đường dẫn truy cập

20 người chết trong một loạt các vụ nổ ở miền nam Syria


Hình ảnh chụp từ video của hãng tin Shaam News Network cho thấy khói bốc lên từ các tòa nhà bị pháo kích tại Daraa, ngày 2/10/2012
Hình ảnh chụp từ video của hãng tin Shaam News Network cho thấy khói bốc lên từ các tòa nhà bị pháo kích tại Daraa, ngày 2/10/2012
Một nhóm đối lập của Syria nói rằng những vụ nổ ở tỉnh Daraa hôm nay đã làm 20 người thiệt mạng trong lúc có tin pháo kích và giao tranh ác liệt diễn ra trên khắp nước.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói với đài VOA qua điện thoại rằng đã có "những vụ đụng độ và oanh kích ở hầu hết các tỉnh," từ Daraa ở phía nam cho đến Aleppo ở miền bắc.

Phát ngôn viên Mataz Suheil cho hay có pháo kích dữ dội ở phía tây thành phố Aleppo, và 5 thi thể chưa được xác định danh tính được tìm thấy ở khu vực Zahra.

Hôm nay, hàng thông tấn SANA của nhà nước Syria cho biết quân đội đã giết chết một nhóm những kẻ khủng bố và phá hủy "những nhà máy sản xuất chất nổ" ở Aleppo.

Một thành viên lực lượng dân quân người Kurd đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết ở bên kia biên giới.

Một nhóm đối lập có tên là Ủy ban điều phối địa phương cho biết lực lượng chính phủ Syria đang nã đạn vào cứ điểm của phe nổi dậy ở bên ngoài Damascus.

Trong khi đó, Nga kêu gọi NATO không can thiệp vào cuộc xung đột Syria hay thiết lập vùng đệm giữa lực lượng chính phủ và chiến binh phe đối lập.

Tại Matxcơva hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov kêu gọi các thành viên NATO không "kiếm cớ" để can thiệp quân sự hoặc "đề ra những sáng kiến như các hành lang nhân đạo hay các vùng đệm".

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết 3 nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ lên án cuộc đàn áp của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đối với tình trạng bất ổn.

Tờ báo Libăng Al-Diyar ngày hôm nay đưa tin ông Assad đã bay bằng trực thăng từ Damascus đến thành phố Aleppo đang chìm trong chiến sự khi ông lệnh cho khoảng 30,000 binh sĩ lâm trận tại đây.

Tin này không được phương tiện truyền thông Syria xác nhận và các nhà hoạt động đối lập nói với đài VOA rằng họ cũng không thể xác minh.

Đài quan sát Syria cho biết 210 người đã thiệt mạng trên khắp Syria một ngày trước đó. 5 sĩ quan trong số 40 binh sĩ chính phủ thiệt mạng hôm thứ hai, một con số binh lính tử trận cao bất thường mà, theo Đài quan sát Syria, cho thấy cuộc xung đột đã leo thang.

Hôm qua, một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc nói ông Ban Ki-moon đã khẩn khoản yêu cầu Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem nói với chính phủ của ông hãy "động lòng trắc ẩn đối với người dân của họ." Hai người gặp nhau bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York.

Trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cáo buộc Mỹ, Pháp, Qatar, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ "khủng bố" ở Syria bằng cách cung cấp vũ khí và tiền bạc cho quân nổi dậy.

Ông al-Moualem cũng mô tả những lời kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức là "can thiệp trắng trợn" vào công việc nội bộ của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG