Đường dẫn truy cập

Mỹ chưa quyết định về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine


Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại phòng Đông của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 9/2/2015.
Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại phòng Đông của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 9/2/2015.

Trong lúc bạo động gia tăng ở miền đông Ukraine, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông chưa quyết định về việc có nên cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine hay không, trong lúc nước này chiến đấu chống lại phe đòi ly khai do Nga hậu thuẫn. Ông Obama cho biết như thế hôm thứ hai tại Washington trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Aru Pande tại Tòa Bạch Ốc, cả hai nhà lãnh đạo đều nói họ sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho vụ xung đột.

Trong lúc những quả đạn rocket được phóng lên không trung ở miền đông Ukraine và những quả đạn đại bác rơi xuống những tòa nhà chung cư ở thành phố Donetsk, tổn thất nhân mạng là điều không thể tránh được. Bà Nadezhda, một cư dân ở Donetsk than thở như sau.

"Không có chỗ nào để đi cả. Cho nên tôi cứ đi quanh quẩn và nghĩ trong đầu là có lẽ tôi sẽ bị giết hại."

Gần một năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và bốn tháng sau khi một thỏa thuận ngưng bắn được ký kết ở Minsk, chưa có dấu hiệu hòa hoãn nào trong cuộc giao tranh giữa các lực lượng Ukraine với những phần tử đòi ly khai do Nga hậu thuẫn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ hai đã thảo luận tại Tòa Bạch Ốc với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về vấn đề Ukraine, vài ngày sau khi nói chuyện với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong lúc đối mặt với những áp lực chính trị đòi bà ủng hộ nhiều hơn cho Ukraine, nhà lãnh đạo Đức tái khẳng định sự chống đối của bà đối với đề nghị cung cấp vũ khí cho Ukraine. Bà Merkel cho biết bà ủng hộ cho cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong tuần này tại Belarus để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

"Tối nào quí vị cũng thấy người chết, quí vị thấy thường dân bị thương vong, quí vị thấy tình cảnh tuyệt vọng của người dân. Cho nên, trong tư cách là những người hoạt động chính trị, chúng tôi có bổn phận phải tìm kiếm tất cả mọi phương thức."

Tổng thống Barack Obama cho biết ông sẽ tiếp tục xem xét mọi sự lựa chọn nếu hoạt động ngoại giao không mang lại kết quả, nhưng ông chưa quyết định có nên cung vũ khí sát thương cho Ukraine hay không.

Ông nói rằng vì sự hùng mạnh của quân đội Nga và vì đường biên giới rất dài giữa nước này với Ukraine, nên triển vọng của một giải pháp quân sự rất thấp.

Mặc dù vậy, Tổng thống Obama cảnh báo rằng các nước Tây phương sẽ duy trì những biện pháp chế tài vì Nga xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

"Ngay cả trong lúc chúng tôi ra sức tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, chúng tôi hôm nay một lần nữa tuyên bố một cách rõ ràng là nếu Nga tiếp tục đường lối hiện nay, một đường lối đang làm cho kinh tế Nga bị kiệt quệ, gây thương tổn cho người dân nước Nga, và có những ảnh hưởng vô cùng tai hại cho Ukraine, sự cô lập của Nga sẽ trở nên tồi tệ hơn -- cả về chính trị lẫn kinh tế."

Bà Fran Burwell, Phó Chủ tịch Hội đồng Đại tây dương, cho rằng vấn đề có gia tăng chế tài hoặc có cung cấp vũ khí cho Ukraine hay không có lẽ sẽ tùy thuộc vào kết quả của cuộc đàm phán vào thứ tư tuần này tại Minsk giữa 4 nước Pháp, Đức, Ukraine và Nga.

"Điều chúng ta phải làm là xác định những sự việc cụ thể mà chúng ta muốn thấy Nga thực hiện trong một khung thời gian cụ thể, ngõ hầu chúng ta có thể biết được một cách tương đối chính xác là cuộc đàm phán thành công hay thất bại. Và tôi nghĩ rằng đó chính là thời điểm quyết định đối với nước Mỹ và những nước khác hiện có xu hướng đi theo chiều hướng đó."

Tổng thống Obama nói sự hung hãn của Nga làm gia tăng sự đoàn kết và củng cố quyết tâm của Tây phương, trong lúc Thủ tướng Merkel chuẩn bị để gặp gỡ Tổng thống Putin một lần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG