Đường dẫn truy cập

Đàm phán hòa bình trong lúc giao tranh tiếp diễn ở Ukraine


Phiến quân đòi ly khai thân Nga đi ngang qua một trạm xe buýt bị phá hủy sau một vụ pháo kích ở Donetsk, Ukraina, ngày 11/2/2015.
Phiến quân đòi ly khai thân Nga đi ngang qua một trạm xe buýt bị phá hủy sau một vụ pháo kích ở Donetsk, Ukraina, ngày 11/2/2015.

Các cuộc giao tranh đẫm máu tiếp diễn hôm thứ Tư tại miền đông Ukraine, trong lúc các nhà lãnh đạo của Ukraine, Nga, Pháp và Đức chuẩn bị tham dự cuộc họp thượng đỉnh để bàn về cuộc khủng hoảng đã khiến hơn 5.300 người thiệt mạng kể từ tháng 4 năm 2014.

Ít nhất 2 người thiệt mạng ở thành phố Donetsk ở miền đông do phe phiến quân kiểm soát khi một quả đạn pháo rơi trúng một bến xe buýt, theo lời của các giới chức phe phiến quân và các nhân viên cứu hộ.

Các giới chức quân đội cũng cho biết các cuộc tấn công của phe phiến quân gần Debaltseve đã giết chết ít nhất 19 binh sĩ Ukraine và làm bị thương 78 người.

Trước cuộc họp thượng đỉnh hôm thứ Tư ở Belarus, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói Ukraine và Liên hiệp Âu Châu sẽ nói “chung một tiếng nói.”

Trước đó, ông Poroshenkonói cuộc họp thượng đỉnh 4 nước này sẽ là một trong những cơ hội cuối cùng để chấm dứt cuộc xung đột giữa các lực lượng của nước ông và các phần tử đòi ly khai thân Nga.

Ông Poroshenko hôm thứ Tư nói rằng ông sẽ không ngần ngại thiết quân luật trên cả nước nếu cuộc xung đột leo thang.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và kêu gọi ông Putin ủng hộ một thỏa thuận hòa bình cho Ukraine.

Thông báo của Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama “nhấn mạnh đến số tử vong gia tăng” trong cuộc xung đột, cũng như đến tầm quan trọng của việc ông Putin có thể “nắm lấy cơ hội” để ủng hộ cho các đề nghị hòa bình khi ông tham dự cuộc họp hôm thứ Tư với các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, và Ukraine tại Minsk.

Ukraine và nhiều chính phủ phương Tây tố cáo Nga hậu thuẫn cho cuộc nổi dậy kéo dài gần một năm qua ở miền đông Ukraine bằng binh sĩ, chiến thuật và trang thiết bị quân sự.

Nga liên tục phủ nhận mọi dính líu trực tiếp, và nói rằng các binh sĩ Nga sát cánh chiến đấu với những người đòi ly khai nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine tự nguyện làm việc đó.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã họp với Tổng thống Putin hồi tuần trước để đưa ra một kế hoạch hòa bình dựa trên thỏa thuận ngừng bắn bị đổ vỡ ký hồi tháng 9 giữa Ukraine và phe phiến quân.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Obama nói rằng ông sẽ chờ kết quả của cuộc họp thượng đỉnh thứ Tư trước khi quyết định liệu có cung cấp cho Kiev vũ khí phòng vệ sát thương để chống lại các phần tử đòi ly khai thân Nga hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG