Đường dẫn truy cập

Cựu cảnh sát bị truy tố vì bắn chết người không vũ khí


Ảnh trích từ video cho thấy cảnh sát viên Michael Slager chận xe của ông Walter Scott, trước khi dẫn đến vụ nổ súng 4/4/15
Ảnh trích từ video cho thấy cảnh sát viên Michael Slager chận xe của ông Walter Scott, trước khi dẫn đến vụ nổ súng 4/4/15

Một đại bồi thẩm đoàn ở bang South Carolina đã quyết định truy tố một cựu cảnh sát viên da trắng bắn chết một người đàn ông da đen không vũ khí chạy trốn sau khi bị dừng xe.

Ông Michael Slager bị sa thải và bị buộc tội mưu sát trong vụ bắn chết ông Walter Scott 50 tuổi vào ngày 4 tháng 4. Slager, khi đó là cảnh sát, đã dừng xe của ông Scott lại vì một đèn phanh xe bị hỏng.

Slager ban đầu khai rằng ông ta nổ súng sau khi Scott lấy súng chích điện của ông trong một cuộc ẩu đả.

Một đoạn video do người chứng kiến sự việc quay lại bằng điện thoại di động cho thấy Scott bỏ chạy và Slager rút súng bắn với theo tám phát.

Công tố viên Scarlett Wilson cho biết nếu bị kết tội sát nhân, ông Slager sẽ phải đối mặt với bản án từ 30 năm tù cho tới tù chung thân không có khả năng được thả trước hạn.

Vụ việc ở South Carolina là một trong một loạt những vụ việc mới nhất giữa cảnh sát và nam giới da đen ở Mỹ, trong đó có vụ bắn chết Michael Brown ở thành phố Ferguson bang Missouri và Tamir Rice 12 tuổi ở thành phố Cleveland bang Ohio, và vụ siết cổ làm thiệt mạng Eric Garner ở thành phố New York.

Những vụ việc đã dẫn tới những cuộc biểu tình lớn khắp toàn quốc phản đối những chiến thuật bạo lực của cảnh sát trong những cộng đồng thiểu số.

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở những cuộc điều tra về những vi phạm quyền dân sự khả dĩ của cảnh sát trong một số trường hợp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG