Đường dẫn truy cập

Đánh bom tự sát ở Afghanistan, 6 người chết


An ninh Afghanistan canh gác địa điểm xảy ra vụ đánh bom tự sát tại thành phố Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, hôm 3/12/2017. (AP Photo)
An ninh Afghanistan canh gác địa điểm xảy ra vụ đánh bom tự sát tại thành phố Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, hôm 3/12/2017. (AP Photo)

Một vụ đánh bom tự sát ở đông Afghanistan hôm Chủ nhật 3/12 đã giết chết ít nhất 6 thường dân và làm bị thương 13 người.

Kẻ đánh bom đi trên xe mô-tô và dường như có ý định nhắm tấn công một cuộc tuần hành rầm rộ ủng hộ chính phủ ở Jalalabad, thủ phủ của tỉnh Nangarhar.

Tuy nhiên các lực lượng an ninh đã chặn nghi can lại cách xa địa điểm tuần hành, khiến y kích nổ sớm các chất nổ mang trên người.

Một người phát ngôn của chính quyền tỉnh, ông Attaullah Khogyani, xác nhận số tử vong do vụ nổ gây ra, ông nói với VOA rằng trong số những người thiệt mạng, có một phụ nữ và một đứa trẻ. Hiện không có ai hoặc tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi một kẻ đánh bom tự sát giết chết hai nhân viên an ninh Afghanistan ở Jalalabad và gây thương tích cho 10 nhân viên khác. Nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ bạo động này.

Nhóm khủng bố đặt căn cứ tại vùng Trung Đông gọi các hoạt động của họ ở Afghanistan là IS ở Tỉnh Khorasan (viết tắt là IS-KP), và gần đây đã tăng các vụ tấn công tại Afghanistan, giết chết hàng chục người.

IS-KP chủ yếu hoạt động tại các quận hạt của tỉnh Nangarhar, tỉnh giáp ranh với Pakistan.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói IS đang trốn chạy trước những chiến dịch quân sự ồ ạt trên không và trên bộ của Afghanistan, chống lại IS.

“Các lực lượng Afghanistan cho tới nay đã thực hiện 300 cuộc không kích và hơn 1500 cuộc hành quân chống lại Daesh, triệt hạ hàng trăm chiến binh IS”, ông Ghani nói tại một hội nghị an ninh ở Kabul, khi ông lên tiếng bênh vực các nỗ lực chống khủng bố của chính quyền ông.

Tình trạng gia tăng của bạo lực do nhóm Nhà Nước Hồi giáo cầm đầu và sự xuất hiện của những kẻ trung thành với IS tại các khu vực mới ở Afghanistan, đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc, đã khiến các nhà lập pháp và đối thủ chính trị chỉ trích tính hiệu quả của các chiến dịch quân sự chống nhóm khủng bố này.

Các chiến binh IS còn đụng độ với phe Taliban trong các cuộc chạm trán dữ dội. Taliban là nhóm nổi dậy chính đang thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các lực lượng Afghanistan và các đối tác quốc tế của họ do Hoa Kỳ lãnh đạo.

IS đã chiếm được một số đất đai trong các trận đánh với phe Taliban ở khu vực Khogyani của tỉnh Nangarhar, theo các cư dân và giới chức địa phương.

Hôm 2/12, hãng tin toàn cầu của nhóm khủng bố này rêu rao rằng họ đã chiếm được 18 ngôi làng trong khu vực trước đây do Taliban kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG