Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Afghanistan, bùng nổ đụng độ và thương vong


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, bên phải, trong cuộc họp báo với Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, tại Kabul ngày 27/9/17
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, bên phải, trong cuộc họp báo với Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, tại Kabul ngày 27/9/17

Phe chủ chiến đánh bom tự sát và nã súng cối tấn công phi trường Kabul khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ghé thăm Afghanistan ngày 27/9, dẫn tới cuộc không kích của Hoa Kỳ giết nhầm thường dân, theo nguồn tin từ các giới chức.

Đụng độ và thương vong bao trùm chuyến viếng thăm nhằm thể hiện ủng hộ của Mỹ đối với chính quyền Afghanistan và cũng là lời nhắc nhở nghiêm khắc về những rủi ro liên quan tới một chính sách mạnh tay hơn của Hoa Kỳ mà dự kiến sẽ gia tăng con số các cuộc không kích.

Vài giờ sau khi ông Mattis đáp xuống Kabul, phe chủ chiến bắn nhiều đợt súng cối gần phi trường chính và kích nổ một số áo cài bom trong cuộc tấn công mà cả Taliban và Nhà nước Hồi giáo đều lên tiếng nhận trách nhiệm.

Trong cùng ngày, lực lượng an ninh chạm trán với các tay súng trốn trong một căn hộ gần đó.

Lực lượng Hoa Kỳ tiến hành một cuộc không kích hậu thuẫn một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm của Afghanistan nhưng phi đạn bị sự cố nên gây ra một số thương vong cho thường dân, phái bộ NATO tại Afghanistan do Mỹ dẫn đầu cho biết.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis tới Afghanistan diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump loan báo một chiến lược mới, hứa hẹn một chiến dịch quân sự tăng cường chống lại Taliban.

Chiến lược này sẽ cho phép các tư lệnh Mỹ có thêm quyền hành sử dụng hỏa lực Mỹ chống lại phe chủ chiến.

Bộ trưởng Mattis từng loan báo Mỹ sẽ gửi thêm 3 ngàn lính sang giúp huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan.

Tuy nhiên, vụ không kích ở Kabul hôm nay cho thấy có nguy cơ chiến lược mới sẽ khơi dậy những tranh cãi khốc liệt giữa Washington với Kabul về thương vong nơi thường dân.

Tổng thống Trump đang kêu gọi các đồng minh NATO sẽ gia tăng đóng góp về nhân sự lẫn tài chính cho phái bộ NATO ở Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG