Đường dẫn truy cập

Đảng thân quân đội Thái: Ưu tiên lễ đăng quang hơn thành lập chính phủ


Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn.
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn.

Đảng có liên hệ với chính quyền quân sự Thái Lan cho biết họ sẽ không xúc tiến đàm phán thành lập chính phủ kế nhiệm cho đến sau khi Quốc vương Maha Vajiralongkorn đăng quang vào tháng 5, trong lúc cuộc bầu cử hôm Chủ nhật tuần trước vẫn chưa có kết quả rõ ràng, theo Reuters.

Cuộc bầu cử đầu tiên của Thái Lan kể từ cuộc đảo chính quân sự 5 năm trước đã kết thúc trong náo loạn về công tác kiểm phiếu và những cáo buộc gain lận.

Trong bối cảnh rối rắm gia tăng, cả đảng thân quân đội Palang Prachart lẫn liên minh đối lập đều tuyên bố đã dẫn đầu.

Ủy ban Bầu cử quyết định đến ngày 9/5 mới công bố kết quả chính thức của cuộc bầu cử hôm Chủ nhật, tức là vài ngày sau khi Quốc vương Vajiralongkorn dự kiến đăng quang.

Các nghi lễ công phu sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 6/5, sau thời gian dài để tang cho người cha rất được tôn kính của tân vương, Quốc vương Bhumibol Adulyadej, người đã qua đời vào năm 2016.

Với kết quả không chính thức cho thấy không có bên chiến thắng rõ ràng, đảng thân quân đội Palang Pracharat nói họ sẽ không tìm cách đàm phán với các đảng khác để thành lập chính phủ liên minh vì muốn tập trung cho lễ đăng quang.

“Chúng tôi đang chờ. Thành lập chính phủ lần này hoàn toàn khác so với trước đây”, Reuters dẫn lời ông Sonthirat Sontijirawong, Tổng thư ký đảng, cho biết hôm 29/3.

“Lần này, chúng ta có một khung thời gian: Lễ đăng quang, sự kiện quan trọng nhất đối với tất cả người dân Thái... Chúng tôi ưu tiên việc đó trước”, ông nói.

Tôn kính quốc vương là một nét văn hóa đặc biệt của Thái Lan. Lễ đăng quang của Quốc vương Vajiralongkorn sẽ là sự kiện lần đầu tiên trong đời đối với hầu hết người dân Thái, sau khi cha của ông trị vì đến 70 năm.

Việc chuẩn bị cho lễ đăng quang, pha trộn giữa các nghi lễ Phật giáo và nghi lễ Bà La Môn của đạo Hindu, sẽ bắt đầu vào ngày 6/4 với các nhà sư tập hợp lại để dâng tế nước dành cho nhà vua tắm.

Ông Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu quân đội đã lãnh đạo cuộc đảo chính và trở thành thủ tướng của chính phủ do quân đội lãnh đạo, đã đưa ra một thông điệp vào ngày 29/3, trong đó ông nói rằng việc xây dựng một liên minh hậu bầu cử nên “gắn bó với nhau để làm điều tốt đẹp cho đất nước và người dân, và loại bỏ những kẻ xấu hay những người gây thiệt hại cho đất nước”.

Kết quả bầu cử không chính thức được công bố hôm 28/3 cho thấy đảng Palang Pracharat của ông Prayuth giành chiến thắng với số phiếu phổ thông. Kết quả này được đưa ra chậm gần bốn ngày so với kế hoạch ban đầu.

Một “mặt trận dân chủ” gồm bảy đảng do một đảng liên hệ với cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra ước tính liên minh của họ đã giành được 255 ghế trong Hạ viện gồm 500 thành viên, và nói rằng họ có quyền thành lập chính phủ liên minh.

Cho đến nay, Ủy ban Bầu cử mới chỉ công bố kết quả 350 ghế được bầu trực tiếp tại Hạ viện.

Ủy ban cho biết họ sẽ không công bố 150 ghế còn lại, vốn được phân bổ theo một công thức phức tạp liên quan đến số phiếu phổ thông mà các đảng nhận được, cho đến ngày công bố kết quả chính thức là ngày 9/5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG