Đường dẫn truy cập

Ðảng Cộng hòa tranh cử sơ bộ quyết liệt tại Indiana và West Virginia


Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đi Cleveland hôm 5/5 để quảng bá với cử tri chính sách cắt giảm thuế của Ðảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Ohio.
Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đi Cleveland hôm 5/5 để quảng bá với cử tri chính sách cắt giảm thuế của Ðảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Ohio.

Cuộc đua quyết liệt tại bang West Virginia và Indiana giữa các ứng cử viên nỗ lực chứng tỏ trung thành với Tổng thống Donald Trump sẽ nổi bật trên danh sách ứng cử của các cuộc đua tranh sơ bộ gây cấn của Ðảng Cộng hòa tại bốn tiểu bang trong ngày 8/5.

Cử tri tại hai bang Ohio và North Carolina cũng bầu chọn ứng cử viên trong ngày 8/5 để ra tranh cử vào Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 11, khi mà Ðảng Dân chủ sẽ cố chiếm hai ghế ở Thượng viện và 23 ghế ở Hạ viện để giành lại quyền kiểm soát Quốc hội và khống chế nghị trình của Tổng thống Trump.

Ông Trump đã thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 tại cả bốn bang tranh cử sơ bộ hôm 8/5. Ðảng Cộng hòa đang nhắm mục tiêu vào hai chiếc ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử tháng 11 hiện do Ðảng Dân chủ nắm giữ -- đó là Thượng nghị sĩ Joe Manchin của bang West Virginia và Thượng nghị sĩ Joe Donnelly của bang Indiana, cả hai bang mà Tổng thống Trump đã giành thắng lợi với tỉ lệ cách biệt trên mười phần trăm hồi năm 2016.

Nhưng triển vọng giành được ghế tại Thượng viện ở cả hai bang này có thể bị ảnh hưởng bởi các cuộc tranh cử sơ bộ nhiều thương tổn của Ðảng Cộng hòa khi các ứng viên hàng đầu ra sức chứng tỏ gần gũi với ông Trump nhất hoặc tỏ ra ít giống một chính trị gia kiểu mẫu ở Washington.

Ông Trump đã tìm cách xen vào cuộc đua ở bang West Virginia hôm thứ Hai bằng việc kêu gọi các cử tri Cộng hoà loại bỏ cựu điều hành trong ngành than đá là ông Don Blankenship, người vừa ra tù hồi năm ngoái vì trước đó vi phạm quy định an toàn để dẫn đến tại nạn năm 2010 làm 29 thợ mỏ thiệt mạng.

Ông Trump bày tỏ lo ngại rằng ông Blankenship không có khả năng thắng nổi ông Manchin trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Ông Trump ủng hộ hai đối thủ hàng đầu của ông Blankenship hơn – đó là là dân biểu Evan Jenkins hoặc là tổng chưởng lý tiểu bang Patrick Morrisey.

“Còn nhớ chuyện Alabama không,” ông Trump cảnh báo cử tri – ám chỉ đến chuyện Ðảng Dân chủ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử đặc biệt cho chiếc ghế Thượng viện hồi năm ngoái tại tiểu bang cực kỳ bảo thủ này sau khi người được Ðảng Cộng hòa đề cử là ông Roy Moore bị cáo buộc quấy rối tình dục và tấn công các thiếu nữ khi ông ở tuổi ngoài ba mươi.

Ông Blankenship từng công kích Thủ lãnh khối đa số Thượng viện Mitch McConnell, tố cáo ông McConnell không ủng hộ Tổng thống Trump, tạo công ăn việc làm cho “người Trung Quốc,” quảng bá trên truyền hình cố tình nêu bật di sản Ðài Loan của vợ ông McConnell, khiến dư luận lên án.

Tại bang Indiana, ba ứng cử viên hàng đầu của Ðảng Cộng hòa tranh quyền ra đấu với ông Donnelly cũng quyết liệt công kích nhau và cùng ca ngợi ông Trump. Ba ứng cử viên của bang này gồm hai Dân biểu Luke Messer và Todd Rokita, và doanh nhân tự ra ứng cử Mike Braun.

“Hoàn toàn chẳng có gì khác biệt nhau giữa các ứng viên này về các vấn đề,” Giáo sư Marjorie Hershey môn khoa học chính trị ở đại học Indiana nhận xét. “Cuộc đua chỉ hoàn toàn là những công kích cá nhân.”

Nhưng ông Braun, trước là nhà lập pháp của tiểu bang đã chi ra hơn 5 triệu đôla tiền túi để vận động tranh cử, đang vượt trội hơn hai ứng cử viên kia.

Ông Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã lên kế hoạch tham dự các cuộc vận động ở bang Indiana vào ngày thứ Năm nhằm chứng tỏ ưu tiên của Tòa Bạch Ốc đặt vào bang này trong cuộc đua, và tỏ ý sẽ ủng hộ bất cứ ứng cử viên nào nổi bật trong tranh cử sơ bộ.

Tại bang Ohio, Thượng nghị sĩ Dân chủ Sherrod Brown là mục tiêu mà bên Cộng hoà nhắm đến. Dân biểu Jim Renacci được ông Trump hậu thuẫn được xem là có nhiều khả năng vượt qua nhà kinh doanh ngân hàng Michael Gibbons để giành quyền để cử của Ðảng Cộng hòa ra tranh ghế Thượng viện.

Ông Gibbons đã đệ đơn tố cáo ông Renacci nói xấu và vu cáo ông chống ông Trump.

Bên Ðảng Dân chủ cũng tranh đua quyết liệt để giành quyền ra tranh chức thống đốc bang, kế vị ông John Kasich của Ðảng Cộng hòa. Ông Richard Cordray, cựu lãnh đạo Cục bảo vệ khách hàng tài chính, tranh đua với ông Dennis Kucinich, cựu thị trưởng thành phố Cleveland, dân biểu Quốc hội và là ứng cử viên tổng thống.

Ông Cordray được Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren ủng hộ, trong khi ông Kucinich được sự ủng hộ của các đồng minh then chốt của cựu ứng cử viên tổng thống năm 2016 Bernie Sanders.

Bên Ðảng Cộng hòa trong cuộc đua tranh chức thống đốc bang Ohio, tổng chưởng lý bang, ông Mike DeWine và Phó Thống đốc Mary Taylor sẽ tranh đề cử của đảng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG