Đường dẫn truy cập

Mỹ: Hội nghị Thống Đốc thảo luận di trú và y tế


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp với các thống đốc ở Washington, 26/2/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp với các thống đốc ở Washington, 26/2/2017.

Ngay trong tháng đầu sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump hứa sẽ thay đổi lớn trong các chính sách hiện hành về di trú và chăm sóc y tế cùng với những vấn đề khác. Nhưng ông Trump sẽ cần sự trợ giúp từ lãnh đạo của các tiểu bang để có thể thực hiện kế hoạch thay đổi đó. Tại cuộc họp ở Washington hôm Chủ nhật (26/2), tổng thống đã nói chuyện với các thống đốc của các tiểu bang để tìm hiểu ý kiến của họ về việc Nhà Trắng và Quốc hội nên tiếp cận các vấn đề này như thế nào.

Tại hội nghị ở Tòa Bạch Ốc, Phó tổng thống Mike Pence phát biểu:

"Điều tôi muốn nói với mỗi vị rằng Cửa Tây Bạch Ốc rộng mở đón các thống đốc tiểu bang của Hoa Kỳ."

Phó Tổng thống Pence cam kết hợp tác với lãnh đạo của các tiểu bang trong cuộc họp với các thống đốc ở Washington để thảo luận những lo ngại mà các thành phố và thị trấn ở các tiểu bang của họ đang phải đối mặt.

Về vấn đề di trú, những người đứng đầu các tiểu bang từ cả 2 đảng (Dân chủ và Cộng hòa) đều nêu ra những khó khăn trong việc chấn chỉnh một hệ thống thường xuyên bị xem là rắc rối và khó quản lý.

Ông Gary Herbert là thống đốc bang Utah. Ông nói:

"Nó không chỉ là việc xây dựng tường thành dọc biên giới để đảm bảo an ninh. Theo tôi, cũng cần phải đảm bảo rằng các cửa khẩu hoạt động hiệu quả, để biết người đến và đi như thế nào, họ có thể đến thăm viếng ra sao, họ có thể đến và ở lại, và có được thị thực làm việc như thế nào."

Mỹ ban hành hướng dẫn mới thắt chặt thực thi luật di trú
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:31 0:00

Thống đốc Terry McAuliffe của bang Virginia nói với VOA:

"Tất cả chúng tôi muốn giữ an toàn cho các cộng đồng. Tuy nhiên, chúng tôi không thể coi thường quy định đã được lập ra và các quyền tự do dân sự. Những gì đang diễn ra sẽ khiến nhiều người lẫn trốn, họ sẽ không tìm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, họ sẽ không hợp tác với những người thực thi luật pháp. Và họ sẽ không đầu tư. Tôi lo sợ rằng tình hình đó sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Virginia."

Đề xuất thay đối Luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (còn gọi là Obamacare) cũng khiến các thống đốc lo ngại giá cả chăm sóc y tế sẽ cao.

Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson nói:

"Mối quan tâm của các thống đốc bang như chúng tôi là làm sao đảm bảo rằng việc chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền và luôn chăm lo cho người bệnh, để họ có thể chi trả nỗi, và tiếp cận được."

Nói với các thống đốc bang, tổng thống đã nhắc lại một lời hứa mà ông đã nói trong chiến dịch vận động tranh cử:

"Như hầu hết tất cả các ông đều biết, Obamacare có rất nhiều vấn đề. Chúng ta sẽ bãi bỏ và thay thế nó."

Ông Trump tuyên bố sắp xóa sổ Obamacare (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Hội nghị thường niên này của các thống đốc bang cũng là một dịp để trao đổi kinh nghiệm phát triển.

Ông Scott Pattison là giám đốc điều hành của Hiệp hội quốc gia của các thống đốc bang. Ông nói:

"Với 50 tiểu bang, 5 lãnh thổ và Quận Columbia, chúng ta có rất nhiều cơ hội để thực nghiệm và sáng tạo và sau đó chia sẻ kinh nghiệm cho nhau và sau đó hy vọng rằng các bang học hỏi được lẫn nhau về những chính sách nào thực sự mang lại kết quả mà chúng ta mong muốn, ví dụ như những kết quả tốt hơn về chăm sóc y tế."

Tất cả các thống đốc bang sẽ trình bày quan điểm chính sách của họ với tổng thống và những người đứng đầu quốc hội tại Nhà Trắng trong ngày thứ Hai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG